(kontumtv.vn) – Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời thì tình trạng mất cân bằng  giới tính  sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở địa phương.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum, tỷ lệ trẻ sơ sinh giới tính nam luôn cao hơn trẻ em giới tính nữ. Trong khi mức giới tính khi sinh trong ngưỡng an toàn là từ 103 đến 106 trẻ em trai/100 trẻ em gái, thế nhưng tại địa bàn tỉnh Kon Tum trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em trai/ trẻ em gái đều vượt ngưỡng an toàn. Tỷ lệ giới tình năm 2013  là 109 bé trai/100 bé gái. Năm 2014 là 111 bé trai/100 bé gái. Và năm 2015 là 109 bé trai/100 bé gái.

Mất cân bằng giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng ở Kon Tum
Mất cân bằng giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng ở Kon Tum

Trong những năm gần đây, phần lớn các bà mẹ trước khi sinh đã biết được giới tính của con mình. Trong điều kiện y học phát triển như hiện nay, mọi người có thể vận dụng nhiều biện pháp để sinh con theo ý muốn, hay nói cách khác là lựa chọn giới tính trước khi sinh. Ngoài ra, bằng nhiều cách khác nhau, mọi người cũng có thể biết được giới tính của thai nhi trước khi sinh.  Như vậy, đối với những người còn mang nặng tư tưởng trọng nam kinh nữ, họ  có thể lợi dụng sự phát triển của y học để sinh con trai theo ý muốn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất cân bằng giới tính khi sinh. Ông Từ Hữu Phước, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kon Tum cho biết: “Nguyên nhân của mất cấn bằng giới tính khi sinh thì nhiều, nhưng có 3 nguyên nhân chính sau: Nguyên nhân trực tiếp là do lạm dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi trước sinh. Nguyên nhân gốc rễ là do định kiến về giới, ưa con trai và xem thường giá trị bé gái, và nguyên nhân phụ trợ là quy mô gia đình nhỏ vừa mong muốn có con trai, nhưng vẫn phải chịu áp lực giảm sinh”.

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng có chiều hướng gia tăng. Tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2011 là 107,7 trẻ em trai/100 trẻ em gái, đến năm 2015 đã tăng lên  109 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Thực trạng này đã, đang và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của tỉnh. Ông Từ Hữu Phước  nói: “Đối với công tác dân số, theo tôi có hai ảnh hưởng lớn. Một là mức giảm tỷ lệ sinh không ổn định và tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng cao. Hai là công tác tuyên truyền, vận động sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi vì những cặp vợ chồng  quyết định lựa chọn giới tính là những người đã nhận thức được việc sinh đẻ có kế hoạch nhưng vẫn cứ sinh”.

Ngành Dân số tỉnh đã có những biện pháp can thiệp, nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, rất cần sự đồng thuận thực hiện của người dân. Có như vậy tỉnh Kon Tum mới tránh được những hệ lụy do mất cân bằng giới tính gây ra.

                                                                  Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *