(kontumtv.vn) – Trong khi nhiều nơi đang vào mùa thu hoạch thì nhiều hộ gia đình ở xã Đoàn Kết, phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum) lại phải rơi vào tình cảnh những diện tích gieo trồng giống lúa mới trổ bông nhưng hạt bị lép, năng suất đạt rất thấp, thậm chí là bị mất trắng.

Vụ mùa năm 2016, gia đình ông Phạm Liên (thôn 6, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum) trồng gần 2 sào lúa nước. Những năm trước gia đình ông thường thu hoạch khoảng 70 – 80 tạ/ha với giống lúa BC15. Tuy nhiên vụ mùa năm nay, cũng với giống lúa BC15 này, gia đình ông gần như mất trắng toàn bộ diện tích lúa đã gieo trồng. Ông Liên cho biết: “Trước khi làm đã phòng dịch bệnh bằng các loại thuốc baaor vệ thực vật. Khi thời gian lúa bắt đầu trổ chưa phát hiện, chưa thấy, nhưng khi bắt đầu cúi là toàn bộ lúa này đã hư hết, hư hại 100%”.

Nông dân mất mùa
Nông dân mất mùa vì giống lúa BC15 và TBR225

Không riêng gì gia đình ông Liên, hàng chục hộ dân ở xã Đoàn Kết cũng mất mùa trên diện tích trồng giống lúa BC15, được mua qua trung gian từ Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình. Ông Võ Văn Khánh (thôn 6, xã Đoàn Kết) nói: “Tôi có làm ruộng hơn 1 sào, trong quá trình mua giống bên Hội Nông dân xã, thôn cũng khuyến cáo, đưa xuống làm thí điểm. Trong quá trình làm nói chung gia đình vẫn chăm sóc rất kĩ lưỡng, mọi điều kiện làm đều  tốt hết, nhưng khi đã trổ  là toàn bộ lúa bị hư, bị lép, bị cắn cổ gié, nhưng điều trị các loại thuốc đều không được”.

Còn tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum, nhiều hộ gia đình trồng giống lúa TBR225 và BC15 cũng chung tình trạng lúa bị lép, bị hư nặng. Năng suất lúa giảm rất nhiều, ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều gia đình. Được biết, giống lúa TBR225 cũng được Hội Nông dân phường Nguyễn Trãi đặt mua cho bà con nông dân từ Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình. Trong quá trình trồng, bà con tuân thủ đúng quy trình chăm sóc được khuyến cáo, tuy nhiên năng suất không cao, lại bị mất mùa. Ông Trần Cúc (tổ 1, phường Nguyễn Trãi) cho biết: “Gia đình tôi làm 3 sào, nhưng không ngờ năm nay hư như vậy, nó bệnh rồi lép hạt. Thực ra thì canh tác như những giống khác, mình cũng làm vậy thôi, cũng bón rồi thuốc men các thứ, nói chung đầy đủ hết. Cái đợt lúa trổ mình vẫn phun thuốc đều đều, nhưng nó vẫn cứ bị bệnh thì mình không hiểu là cái bệnh gì”.

“Đề nghị bên công ty giống kiểm tra lại giống như thế nào, chứ bà con chúng tôi làm ruộng rất khổ, bây giờ hư hết vậy thì không có nguồn thu. Giờ tôi đề nghị làm sao giúp cho mấy anh nông dân chúng tôi như thế nào chứ để như thế này thì chúng tôi mất quyền lợi quá”. Ông Trần Thành (tổ 5, phường Nguyễn Trãi) đề nghị.

Theo thống kê, diện tích lúa bị lép hạt trên địa bàn phường Nguyễn Trãi trong vụ mùa năm nay là khoảng 4 ha. Diện tích lúa bị thiệt hại ở xã Đoàn Kết khá lớn, tuy nhiên vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho bà con nông dân, địa phương và các ngành chức năng cần phải sớm vào cuộc, thống kê diện tích, tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến mất mùa từ giống lúa BC15 và TBR225 do Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình cung ứng, từ đó có giải pháp khắc phục, giúp bà con ổn định cuộc sống, yên tâm canh tác.

                                                                          Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *