(kontumtv.vn) – Với ý chí kiên cường, cùng với sự khéo léo và tài hoa, cán bộ, chiến sĩ trên huyện đảo Trường Sa đã biến những vùng đất khô cằn vì muối mặn, thiếu nước ngọt trở thành những hòn đảo xanh, sạch và đẹp.

Nhìn hệ thống cây xanh xòe bóng rợp mát trên xã đảo Song Tử Tây vào những ngày này ít người biết được cách đây không lâu xã đảo đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại do giông bão. Cơn bão số 16 năm 2017 đã gây nhiều thiệt hại về cây xanh và hoa màu nặng nề trên xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa. Bằng quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã kịp thời trả lại màu xanh cho mảnh đất này.

Sắc hoa phong lan trên đảo Song Tử Tây
Sắc hoa phong lan trên đảo Song Tử Tây

Để xây dựng được đảo xanh, sạch đẹp, cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa nói chung và xã đảo Song Tử Tây nói riêng đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, dày công vun trồng trong nhiều năm. Bởi lẽ, khí hậu ở đây khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, nhiễm mặn cao, thiếu nước ngọt và phải thường xuyên đối mặt với những cơn bão khốc liệt càn quét. Anh Hồ Việt Trần Gian, Chủ tịch Ủy Ban MTTQVN xã Song Tử Tây nói: “Ở đây điều kiện tự nhiên tương đối khắc nghiệt, ở đây là đường đi hình thành những cơn bão, nắng kéo dài, gió biển, sương muối nhiều, việc trồng cây đòi hỏi phải chăm chút từng li, từng tí của anh em chiến sĩ và nhân dân trên xã đảo”.

Không chỉ chăm sóc tốt các loại cây phù hợp với khí hậu biển đảo như phong ba, bão táp, bàng vuông, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân xã đảo Song Tử Tây còn trồng, chăm sóc tốt nhiều loại cây mang từ đất liền ra đảo như mù u, keo lá tràm, nhàu và phi lao.  Đặc biệt, xã đảo Song Tử Tây còn trồng được một số loại cây ăn quả như đu đủ, khế và rất nhiều rau xanh. Không dừng lại ở đó, việc làm đẹp cho đảo cũng được cán bộ, chiến sĩ chú trọng bằng việc trồng, chăm sóc các loại cây cảnh, hoa phong lan. Chiến sĩ Phạm Quang Huy, đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Cách chăm sóc hoa lan tuy rất khó, nhưng khi đưa lên đảo Song Tử Tây được bộ đội tận tâm chăm sóc, hoa phát triển tươi tốt. Những ngày mưa gió thì bọn em đưa hết vào trong nhà để trú bão, hết bão thì mới đem ra treo”.

Đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) rộng 12 ha và là đảo lớn thứ sáu trong số các đảo tại quần đảo Trường Sa. Nhìn từ trên cao, xã đảo Song Tử Tây trông giống như một công viên cây xanh trong đất liền với nhiều chủng loại cây trồng phong phú, đa dạng và sạch đẹp. Chính vì vậy mà cảm giác thư thái, nhẹ nhàng sẽ đến với những ai may mắn được đặt chân lên xã đảo. Nhà báo Hoàng Phương, báo VN Express cảm nhận: “Ra đây chỉ thấy một màu xanh, xanh của trời, của biển, của cây xanh trên đảo thì những mệt nhọc sau hai ngày trên tàu tan biến hết, cảm thấy không khí rất trong lành. Nói chung là rất khâm phục và cảm thấy thương các chiến sĩ ngoài đảo”.

Việc biến những vùng đất khô cằn trên biển cả thành những khu dân cư trù phú đầy màu xanh cho thấy cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa không chỉ anh dũng kiên cường trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, mà còn kiên trì, tài hoa, khéo léo trong việc xây dựng xã đảo xanh, sạch và đẹp.

Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *