(kontumtv.vn) – Sáng 1/12, tại huyện Ngọc Hồi, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12).

MIT TINH HUONG UNG THANG HANH DONG QUOC GIA PHONG, CHONG HIV

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay có chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Trong tháng hành động, tỉnh tập trung vào các hoạt động như: xét nghiệm HIV tại cộng đồng; kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS đủ điều kiện để ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm y tế; tổ chức gặp mặt, sinh hoạt câu lạc bộ với những người nhiễm HIV, người dễ bị tổn thương bởi HIV; vận động người nhiễm HIV tham gia và sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh, tổ chức các hoạt động truyền thông…BS CKI Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum cho biết: “Tập trung vào hoạt động cụ thể chủ yếu là công tác truyền thông. Truyền thông chủ yếu cho cộng đồng nhận biết tình trạng mình nhiễm HIV, biết được tình trạng khi mình nhiễm HIV mình đến các cơ sở y tế chẩn đoán và điều trị bằng thuốc ARV. Trong quá trình điều trị mình phải được các y bác sĩ kiểm soát, phải xét nghiệm vi rút HIV ở mức thấp nhất để người nhiễm HIV sống khỏe mạnh”.

Về mục tiêu 90 – 90 – 90 đó là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 30/11/2018, trên địa bàn tỉnh lũy tích người có HIV/ AIDS là 478 người, trong đó có 275 người đã chuyển sang AIDS và 178 người tử vong do AIDS. Riêng trong tháng 11/2018, số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV là 19 người. Nguy cơ lây nhiễm HIV vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng tiêm chích ma túy. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục có xu hướng tăng nhanh; sự lây nhiễm HIV trong gia đình và cộng đồng dân cư ngày càng bộc lộ rõ nét, thể hiện qua số phụ nữ mang thai nhiễm HIV tăng.

Như Nguyệt – Xuân Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *