(kontumtv.vn) – Phát huy lợi thế địa phương, để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Kroong (thành phố Kon Tum) phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thí điểm mô hình nuôi bò vỗ béo cho 35 hộ dân trên địa bàn. Sau 3 tháng triển khai, với việc áp dụng quy trình, kĩ thuật chăm sóc mới, bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực.

Sau khi tham gia tập huấn kĩ thật nuôi bò vỗ béo của địa phương tổ chức, gia đình Ông Nguyễn Văn Vấn và Ông Trịnh Quang Hiển cùng 35 hộ khác trên địa bàn xã Kroong đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, mua thêm bò trưởng thành về vỗ béo. Sau 3 tháng thực hiện đúng quy trình, kĩ thuật chăm sóc, những con bò gầy, ốm khi mới được nhập về đã béo tốt. Ông  Nguyễn Văn Vấn (thôn Trung Nghĩa Tây, xã Kroong) nói: “Nuôi theo kinh nghiệm của mình thì bò phát triển chậm. Nhưng từ khi được chuyển giao kĩ thuật mô hình nuôi vỗ béo thì rất hiệu quả, con bò phát triển rất nhanh. Theo tôi dự kiến thì sau đợt vỗ béo này thì lãi ròng khoảng 3 đến 4 triệu đồng một con”.

Tham quan mô hình nuôi vỗ béo bò
Tham quan mô hình nuôi vỗ béo bò

Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ một phần thức ăn để chăm sóc vật nuôi. So với cách nuôi bò truyền thống thì nuôi vỗ béo bước đầu đã cho hiệu quả rõ rệt. Kĩ sư Lê Duy Hưng, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Kroong cho biết: “Qua ba tháng triển khai, đến nay bước đầu thấy tốc độ tăng trưởng bò rất tốt, mang lại hiệu quả cao, ước đạt bình quân mỗi con lãi từ 1 đến 2 triệu đồng , cá biệt như hộ của anh Hiển đây thì một tháng cho lãi đến 3 triệu một con. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho địa phương nhân rộng mô hình và phối hợp với các ngành chức năng tìm đầu ra cho sản phẩm để ổn định đầu ra, tăng thu nhập cho nhân dân”.

Mô hình nuôi bò vỗ béo được triển khai thí điểm tại 35 hộ với 100 con tại xã Kroong bước đầu đã cho hiệu quả khi một số hộ xuất bán cho lợi nhuận hơn rất nhiều so với cách nuôi truyền thống. Bên cạnh đó, việc nuôi bò vỗ béo có thời gian xuất chuồng chỉ khoảng từ 2 đến 3 tháng, sẽ giúp quay vòng vốn nhanh hơn, tạo thuận lợi cho người dân mở rộng quy mô, tăng số lượng đàn. Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch UBND xã Kroong nói: “Sau khi triển khai mô hình thì người dân đã thấy được hiệu quả và thay đổi nhận thức trong việc nuôi bò vỗ béo. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn và đồng thời cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện hỗ trợ về vốn cho người dân”.

Nhằm phát huy hiệu quả mô hình nuôi vỗ béo bò, trong thời gian tới xã Kroong sẽ tiếp tục định hướng, khuyến khích bà con nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, để mô hình mang lại hiệu quả một cách bền vững thì ngoài sự hỗ trợ về vốn, kĩ thuật cho nhân dân, xã cùng cơ quan chuyên môn cần có giải pháp tìm đầu ra một cách ổn định. Có như vậy, hiệu quả mô hình mới thực sự bền vững, đem lại lợi nhuận ngày càng cao. 

CTV Đình Quang – Vi Phong

                                                                          

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *