(kontumtv.vn) – Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Brunei Darussalam đang phát triển tốt đẹp.

Nhận lời mời của Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah, sáng nay (26/8), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta sẽ lên đường thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam từ ngày 26 – 28/8.

Đây là chuyến thăm xã giao theo thông lệ ASEAN của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau khi đảm nhận vai trò Chủ tịch nước; đồng thời tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XII, đưa các mối quan hệ quốc tế phát triển đi vào chiều sâu, củng cố  và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Brunei.

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Brunei Darussalam đang phát triển tốt đẹp. Là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam và Brunei Darussalam cùng nhau tham gia tích cực, chủ động, có nhiều đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN cũng như trong việc xác định tương lai phát triển, phương hướng hợp tác và các quyết sách lớn của ASEAN.

Qua đó góp phần tăng cường đoàn kết, nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN trong khu vực và trên trường quốc tế, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

mo rong quan he hop tac nhieu mat viet nam - brunei hinh 0
Hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Brunei năm 2012

Trong quan hệ chính trị, hai bên thường xuyên trao đổi chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Trong đó việc trao đổi các đoàn cấp cao được hai nước đặc biệt quan tâm: Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Brunei Darussalam năm 2001, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2007, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2012… Quốc vương Hassanal Bolkiah thăm Việt Nam và tham dự các Hội nghị: ASEAN, ASEM, APEC vào các năm 1998, 2004, 2006, 2010…

Trong các lĩnh vực hợp tác, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao; hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học, kĩ thuật, văn hóa. Hai nước cũng đã có nhiều cơ chế hợp tác và ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận song phương. Trong đó, hợp tác về kinh tế – thương mại, đầu tư được đánh giá có nhiều khởi sắc.

Kim ngạch thương mại hai chiều  giai đoạn 2010-2015 tăng hơn ba lần, từ 24,2 triệu USD (2010) lên gần 80 triệu USD (2015). Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Brunei chủ yếu là hàng thủy sản và gạo, Việt Nam nhập khẩu từ Brunei chủ yếu là hóa chất.

Về đầu tư, hiện Brunei đứng thứ 18/114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 205 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 2,18 tỷ USD; đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Trong đó, dự án lớn nhất (cấp phép năm 2008) của Công ty TNHH New City với tổng số vốn 1 tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch, resort, nhà hàng khách sạn tại tỉnh Phú Yên.

Việt Nam có 1 dự án đầu tư tại Brunei của Công ty TNHH Kim Thịnh trị giá 650.000 USD trong lĩnh vực kinh doanh kim loại, kim loại mầu, kim loại quý, hóa chất. Tuy nhiên, lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Vì vậy, qua chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển hiệu quả hơn nữa.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, hai bên đã ký nhiều nhiều hiệp định, thỏa thuận và bản ghi nhớ như: Hiệp định thương mại, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei Darussalam, Bản ghi nhớ về Hợp tác Dầu khí và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Bản ghi nhớ về hợp tác Nông nghiệp và Thủy sản, Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch…

Đây là những văn kiện tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, dầu khí và nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch cũng được hai nước đặc biệt quan tâm thông qua việc ký kết các Bản ghi nhớ về hợp tác như: Bản Ghi nhớ về hợp tác giáo dục được ký kết năm 2014. Hằng năm, Brunei Darussalam cấp cho Việt Nam một số học bổng đào tạo về dầu khí và tiếng Anh; Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch thông qua việc miễn thị thực cho công dân hai nước mang hộ chiếu phổ thông.

Năm 2017, hai nước sẽ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (29/2/1992-29/2/2017). Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn cấp cao tới Brunei Darussalam lần này sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng phát triển.

Đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Brunei và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, thâm nhập thị trường tại BruneiDarussalam./.

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *