(kontumtv.vn) – Việt Nam đã nhiều khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Chiều 7/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Tại cuộc họp báo này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời nhiều câu hỏi mà các phóng viên trong nước và quốc tế quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung tâm an toàn hàng hải “Nam Hải” của Trung Quốc vừa cho biết đã hoàn thành việc khảo sát và đo đạc thực địa tại 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm phục vụ cho công tác lựa chọn điểm xây dựng các ngọn hải đăng, ông Lê Hải Bình cho biết:

“Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực xác minh thông tin này. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chính vì vậy, mọi hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo này là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Trước đó, ngày 6/8, hãng tin Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết, 5 đảo được tiến hành khảo sát là đảo Đá Bắc, Đá Hải Sâm, đảo Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Phía Trung Quốc còn tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai hoạt động đo đạc địa chất tại các đảo, thu thập mẫu địa chất tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, nhằm thu thập số liệu xác thực nhất để xây dựng các ngọn hải đăng.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc sẽ đưa tàu khảo sát dầu khí nước sâu “Hải Dương Thạch Du 721” tham gia khảo sát địa chất, tìm nguồn dầu khí ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *