(kontumtv.vn) – Với nhịp sống ngày nay thì những món ăn nhanh, gọn, rẻ như thức ăn đường phố là lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng. Tuy mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và người bán, nhưng thức ăn đường phố lại tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt là nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Trên các tuyến phố lớn như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong (thành phố Kon Tum)…có thể thấy có những đoạn đường dù ngắn nhưng lại có đến hàng chục điểm bán hàng rong, thức ăn đường phố, với các món ăn đa dạng như bún, phở, bánh canh, bánh mì, chân gà nướng, ốc, mực nướng, cá viên chiên, đủ các loại chè, bánh, thức uống, điểm nào cũng đều đông khách. Điều đáng nói là những món ăn này được chế biến, bày bán ngay trên vỉa hè, đường phố mà không hề được che đậy, mặc cho ruồi nhặng bâu, bao nhiêu khói xe, bụi đường bay vào. Chưa kể khâu sơ chế, chế biến thực phẩm của người bán hàng liệu có đảm bảo vệ sinh; nguyên liệu chế biến có đảm bảo an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi hỏi về nguồn gốc hàng hóa của một điểm bán chân gà, cánh gà và chim cút nướng ở đường Trần Phú, thành phố Kon Tum, chủ điểm kinh doanh này, ông Nguyễn Văn Thiện cho biết: “Nói chung là cũng có cơ sở ở Gia Lai, có chi nhánh của công ty Gia Lai, mình xuống mình mua, cứ bán hết là người ta gửi lên. Lấy từ Sài Gòn về, nó có chi nhánh ở Gia Lai”.

Thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP
Thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP

Dẫu biết rằng thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh cũng như không biết rõ nguồn gốc thực phẩm chế biến như thế nào, song nhiều người vẫn ưa chuộng những món ăn được bày bán ở vỉa hè, đường phố và ngồi ăn một cách ngon lành. Anh Trần Anh Tài, người dân thành phố Kon Tum nói: “Thỉnh thoảng mình hay ăn vì nó tiện lợi, mình có thể ghé qua ăn liền, nhưng chất lượng mình nghĩ không an tâm lắm, chắc chắn là vậy vì mình không biết nguồn gốc thực phẩm nó ở đâu. Ngồi ở đường phố như thế này thì sẽ bụi bặm rất nhiều, không tốt cho sức khỏe. Nhưng vì nó tiện lợi  nên mình chọn những địa điểm như thế này”.

Bên cạnh cung cấp những món ăn ngon, rẻ, tiện lợi cho người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập cho người bán thì thức ăn đường phố cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao. Ngoài ra, việc lấn chiếm vỉa hè, đường phố để buôn bán còn gây mất mỹ quan, trật tự đô thị và ảnh hưởng đến môi trường. Mặc dù nhận thức được những nguy hại tiềm ẩn đó nhưng hàng ngày, nhiều người tiêu dùng Kon Tum vẫn dễ dãi, sử dụng thức ăn đường phố như một nhu cầu tất yếu.

Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *