(kontumtv.vn) – Trẻ em không chỉ cần được nuôi dưỡng đầy đủ về dinh dưỡng, được học tập, chăm sóc sức khoẻ, vui chơi mà phải được sống trong một môi trường hoà bình, trong sạch, đầy tình yêu thương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:  Không để trẻ em nào không có nụ cười, không có tuổi thơ trong sáng và không có tương lai phát triển. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định trong phát biểu khai mạc Hội nghị Phát triển toàn diện trẻ thơ khu vực châu Á- Thái Bình Dương năm 2019, sáng 4/12.

Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn, đại biểu, chuyên gia, nhà hoạt động xã hội đến từ các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cùng đại diện của các tổ chức Liên Hợp Quốc, các tổ chức khu vực và quốc tế…

Hầu hết các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển toàn diện của trẻ em sẽ được đề cập trong các hội thảo, phiên chuyên đề, thảo luận nhóm của hội nghị như: Chăm sóc trẻ em của những lao động di cư; ô nhiễm môi trường đe doạ sức khoẻ và sự phát triển của trẻ em; vai trò của chính sách trong xây dựng môi trường nuôi dưỡng và bền vững; các sáng kiến và chính sách về phát triển trẻ thơ…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, là khu vực phát triển năng động, một trong những trung tâm tăng cường sự liên kết toàn cầu, những năm qua, nhiều quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã thảo luận về phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực. Một nhận thức chung được đưa ra là để nắm bắt được thời cơ, vượt qua thách thức cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra, các nước phải tiếp tục chú trọng hơn nữa tới phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là tới thế hệ tương lai của mỗi đất nước, những chủ nhân tương lai của thế giới.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã nỗ lực để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, luật hoá và thực hiện để bảo đảm trên thực tế đầy đủ các quyền của trẻ em đã được nêu trong Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Pháp luật và những chính sách của rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đều nhằm dành sự quan tâm và đầu tư tốt nhất cho trẻ em, trong những điều kiện còn rất khó khăn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh để trẻ em có thể phát triển toàn diện, quyền trẻ em được tôn trọng, bảo vệ đầy đủ cần sự nỗ lực của không chỉ những cơ quan, tổ chức trực tiếp liên quan tới trẻ em; thu hẹp khoảng cách giữa những vùng kém phát triển với khu vực phát triển; trang bị đầy đủ thể chất, kiến thức, tâm lý cho các ông bố, bà mẹ… “Trẻ em không chỉ cần được nuôi dưỡng đầy đủ về dinh dưỡng, được học tập, chăm sóc sức khoẻ, vui chơi mà phải được sống trong một môi trường hoà bình, trong sạch, đầy tình yêu thương”.

Tuy nhiên, trên thế giới hiện cứ 6 trẻ em thì có 1 trẻ em sống trong khu vực có xung đột, cứ 7 phút qua đi thì có 1 trẻ em bị tước đi cuộc sống của mình vì bạo hành, ¾ số trẻ em bị người thân có những hành vi, hoặc bằng hành động, lời nói, thái độ xâm hại, ảnh hưởng tới thể chất, tinh thần của các em… Vì vậy, Phó Thủ tướng nên rõ sự cần thiết phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức quốc tế; các tổ chức, chương trình hoạt động nhân đạo; cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự tham gia của từng người dân, từng gia đình trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Các quốc gia đang phát triển, ở những vùng kém phát triển phải tăng cường phổ biến tri thức tới tất cả mọi người, trực tiếp nhất là các ông bố, bà mẹ và những người sẽ làm cha mẹ về trách nhiệm và những kỹ năng cần thiết để sinh, nuôi dưỡng, để tạo cho con cháu mình có thời cơ phát triển toàn diện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các trưởng đoàn đại biểu quốc gia, tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thông tin tới các đại biểu quốc tế, Phó Thủ tướng cho biết trong suốt những năm vừa qua các cơ quan của Liên Hợp Quốc, đặc biệt của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn và của cộng đồng doanh nghiệp cùng các tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành với Chính phủ, dành cho trẻ em sự ưu tiên chăm sóc trong những điều kiện còn rất nhiều khó khăn. Nhờ vậy Việt Nam đã đạt được nhiều mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trước thời hạn, đặc biệt là những mục tiêu liên quan tới trẻ em, tới bà mẹ trẻ em. Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ để thực hiện Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc tới năm 2030, trước hết và đặc biệt với các mục tiêu liên quan đến phát triển trẻ em.

Gần đây nhất, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua một đề án đặc biệt để tập trung phát triển kinh tế-xã hội các vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trong đó các mục tiêu về trẻ em được tập trung hết sức cụ thể.

Phó Thủ tướng hy vọng trong hội nghị lần này, các đại biểu sẽ trao đổi những kinh nghiệm, bài học quý báu từ thực tiễn hoạt động, đưa ra những khuyến nghị, hành động thiết thực để trẻ em bảo vệ, chăm sóc, phát triển toàn diện bằng tất cả những gì tốt nhất, đặc biệt là bằng tình yêu thương. Nhất là trong bối cảnh trên thế giới có rất nhiều sự diễn biến ngày càng khó lường, trong đó phải kể đến các nguy cơ xung đột, bạo lực, ô nhiễm môi trường và cả những vấn đề an ninh phi truyền thống, sự phát triển như vũ bão của mạng Internet, ngoài cơ hội to lớn cho tất cả mọi người, cho trẻ em thì cũng tiềm ẩn rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Phó Thủ tướng khẳng định: Điều quan trọng hàng đầu đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam đấy là nhận thức. Từ nhận thức biến thành hành động để các cấp chính quyền, nhất là ở những vùng còn chưa phát triển, không vì sức ép của tăng trưởng kinh tế, của những vấn đề trước mắt mà không dành sự quan tâm chỉ đạo và cả nguồn lực, nhân lực, kể cả nhân lực và vật lực, cho công tác trẻ em.

Công tác chăm sóc, bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ em được phát triển chính là đầu tư cho tương lai, chính là sự phát triển bền vững. Không ai bị bỏ lại phía sau là khẩu hiệu với tất cả chúng ta, đặc biệt là với trẻ em, nhất là trẻ em ở những vùng còn nhiều khó khăn, trẻ em bị thiệt thòi do khuyết tật, do gia cảnh. Không để trẻ em nào không có nụ cười, không có tuổi thơ trong sáng và không có tương lai phát triển.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *