(kontumtv.vn) – Ngày 28/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thân mật tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: VGP/Thành Trung

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc mừng tới Ngài Đại sứ nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Pháp trong suốt thời gian qua, đặc biệt vào năm 2013, hai nước đã nâng lên quan hệ đối tác chiến lược, ông Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, từ nền tảng này, mối quan hệ Việt Nam – Pháp sẽ mở ra những hướng đi mới trên các lĩnh vực then chốt, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. “Hai bên đang tích cực triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Cho rằng Pháp là trụ cột quan trọng duy trì sự phát triển ổn định trong bối cảnh tình hình châu Âu có nhiều biến động, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định hiện Pháp là nhà đầu tư, nhà tài trợ lớn của châu Âu tại Việt Nam.

Hoan nghênh dự án “Nhà của Pháp” tại TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn đây sẽ là cầu nối giữa văn hóa Việt Nam và văn hóa Pháp. “Mặt trận sẽ tích cực ủng hộ và hỗ trợ giám sát để dự án này sớm hoàn thành và đi vào sử dụng”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Pháp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp cho doanh nghiệp Việt Nam; hình thành trung tâm khởi nghiệp Việt – Pháp để tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, thế hệ trẻ của hai nước. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị phía Pháp tiếp tục hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Pháp tại các trường đại học của Việt Nam, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam học tập tại Pháp…

Với cương vị mới và với sự hiểu biết về châu Á, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Ngài Đại sứ tích cực đóng góp đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển, hiệu quả và thiết thực. “Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Ngài Đại sứ hoàn thành trọng trách của mình trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, ông Bertrand Lortholary vui mừng được sang làm việc tại Việt Nam – một quốc gia có mối quan hệ truyền thống, thân tình, tốt đẹp lâu đời và ngày càng được củng cố, tăng cường trong những năm gần đây với Pháp.

Ông Bertrand Lortholary cho biết, năm 2016, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã sang thăm Việt Nam và đây là dấu mốc quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhiều hợp đồng quan trọng đã được ký kết. “Ngoài xây dựng hạ tầng giao thông, phía Pháp mong muốn có thêm các dự án về sân bay, quản lý nước thải, môi trường, xuất khẩu hàng nông sản Pháp sang Việt Nam…”, ông Bertrand Lortholary cho biết.

Ngài Đại sứ cũng cho biết Pháp sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước là y tế, đồng thời thúc đẩy một dự án quan trọng nói lên bề dày truyền thống, hướng tới tương lai trong mối quan hệ giữa hai nước là dự án “Nhà của Pháp” tại TPHCM.

Bên cạnh đó, ông Bertrand Lortholary cũng vui mừng nhận thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp của Pháp khởi nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại TPHCM. Hơn nữa, theo Đại sứ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đáp ứng được yêu cầu về nhân lực, vật lực cho sự hợp tác này.

Ngọc Quang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *