(kontumtv.vn) – Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 25- 27/ 6/ 2019. Để giúp các em thí sinh hiểu rõ hơn về điểm mới của kỳ thi năm nay, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với thầy giáo Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

PV: Xin cảm ơn thầy đã tham gia cuộc trao đổi này. Thưa thầy, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có những điểm mới gì so với các kỳ thi trước đó?

Thầy giáo Đoàn Thành Nhân: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018. Nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập, Bộ GD&ĐT đã ban hành các thông tư, văn bản chỉ đạo. Theo đó, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có những điểm mới sau:

Một là về nội dung đề thi, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Hai là tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 70% kết quả thi, 30% điểm trung bình lớp 12, trước đây, tỉ lệ này là 50 : 50.

Thầy giáo Đoàn Thành Nhân trả lời phỏng vấn của PV
Thầy giáo Đoàn Thành Nhân trả lời phỏng vấn của PV

Điểm mới thứ 3 là điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tổ chức kỳ thi. Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo an ninh cho kỳ thi thì phòng bảo quản đề thi, bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, tự luận phải có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ ngày. Thứ 2 là thí sinh tự do, thí sinh học chương trình GDTX được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc sở GD&ĐT quyết định. Thứ 3 là tăng cường vai trò của các phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học, cao đẳng phối hợp. Quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản bài thi, đề thi tại điểm thi; quy cách cách niêm phong túi đựng bài thi. Về công tác chấm thi, Bộ GD& ĐT giao nhiệm vụ cho các trường đại học, cao đẳng chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi. Giám đốc sở GD&ĐT ra quyết định thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm trên cơ sở đề nghị của trường đại học được giao chủ trì việc chấm thi trắc nghiệm, còn ban chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia.

PV: Để thí sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD&ĐT có những chỉ đạo gì đối với các trường THPT trên địa bàn, thưa thầy?

Thầy giáo Đoàn Thành Nhân: Trước những thay đổi nêu trên của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chủ động các điều kiện, cũng như chỉ đạo các trường THPT, TTGTTX tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh làm tốt các công việc. Thứ nhất là tổ chức biên chế lớp ôn thi, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe học sinh. Thứ 2 là rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên dạy ôn thi đảm bảo có năng lực chuyên môn và trách nhiệm cao với công việc ôn thi. Thứ 3 là trên cơ sở đánh giá việc ôn tập năm 2018 cũng như đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố, chuẩn kiến thức kỹ năng thì chỉ đạo cho giáo viên xây dựng nội dung chương trình ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh. Thứ 4 là trong quá trình ôn tập, yêu cầu giáo viên tập trung ôn tập các nội dung kiến thức, kỹ năng của toàn bộ chương trình lớp 12 đối với học sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT, học sinh có năng lực yếu, trong đó chú trọng các kiến thức, kỹ năng ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Đối với những học sinh học khá hơn thì bổ sung, mở rộng kiến thức, kỹ năng chương trình lớp 10, lớp 11 với mức độ vận dụng thấp và vận dụng cao cho những học sinh vừa xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả làm căn cứ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Chỉ đạo giáo viên sử dụng có hiệu quả ngân hàng đề minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo phù hợp với năng lực học sinh, nguyện vọng dự thi; yêu cầu giáo viên khi lên lớp phải có bài soạn, có sổ theo dõi sự tiến bộ của học sinh trong quá trình ôn tập. Đối với ban giám hiệu phải tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ giáo viên dạy ôn tập; thường xuyên tổ chức trao đổi về phương pháp dạy ôn thi, kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm công tác ôn thi. Một yêu cầu đối với các trường là phải phối hợp tốt với cha mẹ học sinh trong thời gian ôn tập.

Về phía sở GD&ĐT, trong thời gian qua đã thường xuyên nắm bắt dạy ôn thi của các đơn vị, đã thành lập đoàn kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn công tác ôn thi tại các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tổ chức thi thử kỳ thi THPT Quốc gia, qua đó đã động viên kịp thời đội ngũ thầy cô giáo cũng như học sinh. Kịp thời điều chỉnh chỉ đạo công tác dạy ôn thi nhằm đạt kết quả cao nhất.

PV: Đối với thí sinh ĐBDTTS, thí sinh khó khăn, Sở GD&ĐT có những giải pháp gì để hỗ trợ các em, đặc biệt là trong những ngày diễn ra thi?

Thầy giáo Đoàn Thành Nhân: Là một tỉnh miền núi, với gần 53% là người DTTS, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Nhận thức được điều này, ngoài các giải pháp trên, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các cơ quan và chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt các nhiệm vụ sau nhằm hỗ trợ học sinh DTTS, học sinh ở vùng kinh tế, xã hội khó khăn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể là. Thứ nhất là tập trung ôn tập các nội dung kiến thức, kỹ năng thuộc toàn bộ chương trình lớp 12 với mức độ nhận biết và thông hiểu. Các trường PTDTNT thì tăng cường quản lý nền nếp học tập ban đêm của các em học sinh DTTS; đặc biệt phân công giáo viên ôn thi hỗ trợ, giúp đỡ thêm cho học sinh vào một số buổi tối. Thứ ba là bố trí giáo viên có kinh nghiệm, tận tâm trong công tác dạy ôn thi vào giảng dạy các lớp 12.

Trong những ngày ôn thi, Sở đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, đề nghị hỗ trợ kinh phí cho học sinh DTTS, học sinh con gia đình nghèo, khó khăn, đảm bảo tất cả các em đều được tham gia dự thi. Chỉ đạo các trường PTDTNT được chọn làm điểm thi bố trí chỗ ở, tổ chức nấu ăn cho học sinh trong những ngày thi. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường có học sinh dự thi tại điểm thi này phân công giáo viên đưa đón, giúp đỡ, nhắc nhở học sinh. Phối hợp Tỉnh Đoàn thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Sinh viên tình nguyện”, hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh trong việc đi lại và ăn ở.

 PV: Vâng, một lần nữa xin cảm ơn thầy!

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *