(kontumtv.vn) – Thoát nghèo nhờ cây cà phê, làm giàu từ cây cà phê là chuyện không còn xa lạ đối với nhiều người dân ở Kon Tum. Tại vùng tái định cư Hơ Moong, sau 13 năm định cư, bà con cũng đã bắt đầu có những mùa thu hoạch cà phê đầu tiên. Và cây cà phê trở thành một trong những cây chủ lực trong phát triển kinh tế – xã hội ở vùng tái định cư này.

Là người đầu tiên trồng cà phê ở thôn Đăk Do (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy), đến nay, sau 10 năm, gia đình anh A Bron đã có hơn 3 ha cà phê, mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng mỗi năm chưa trừ chi phí. Cũng từ nguồn thu này, anh phát triển được thêm 2 ha cao su. Anh A Bron chia sẻ: “Trước đây gia đình cũng khó khăn. Sau tôi quyết định trồng cây cà phê để phát triển kinh tế gia đình, làm ăn xóa đói, giảm nghèo, quyết định trồng cây cà phê từ năm 2009 đến nay. Đến khi thu hoạch cây cà phê thì nói chung cũng đủ để con cái ăn học, phục vụ trong gia đình cũng khá hơn so với trước. Bây giờ đói, nghèo không có nữa”.

MUA CA PHE O XA MUONG HOONG

Hiện xã Hơ Moong có hơn 1.100 ha cà phê, trong đó cà phê của người dân là hơn 7.000 ha. Cây cà phê đã gần như thay thế cây mì. Nơi đây đang dần trở thành vùng đất của cà phê. Anh A Kương, Thôn trưởng thôn Đăk Wơk, xã Hơ Moong nói: “Hiện nay tỉ lệ hộ nghèo của thôn giảm rất nhiều, nhờ vào cây cà phê, cao su. Hiện nay hộ nghèo còn dưới 100 hộ thôi”.

Đây là vụ thu hoạch cà phê thứ 2 của gia đình anh A Baoh, thôn Đăk Wơk. Với hơn 1 ha, vụ thu bói năm ngoái cũng mang lại cho gia đình anh hơn 50 triệu đồng. Anh A Baoh cho biết: “Trước đây mình trồng mì. Đất bạc quá mình chuyển sang trồng cà phê. Trồng cà phê thu nhập đỡ hơn cây mì. Bây giờ dựa vào cây cà phê thôi”.

Xã Hơ Moong được thành lập năm 2006 với 85% là ĐBDTTS và toàn bộ là những hộ di dân, tái định cư do bị ảnh hưởng bởi công trình thủy điện Plei Krông. Nhiều năm trước, xã vẫn nằm trong danh sách xã đặc biệt khó khăn của huyện Sa Thầy, song 3 năm gần đây xã được xem là địa phương giảm nghèo nhanh nhất của huyện. Chỉ riêng năm 2019, xã đã giảm được 130 hộ nghèo.

Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, cây dược liệu…được  xác định là hướng đi lâu dài của xã Hơ Moong. Trước đây, người dân xã xã Hơ Moong chủ yếu trồng cây mì, với diện tích hơn 1.100 ha. Loại nông sản này những năm gần đây cho năng suất thấp, giá cả lại bấp bênh. 5 năm trở lại đây, người dân đã chuyển đổi cây trồng được hơn 900 ha, chủ yếu là cây cà phê, năng suất đạt trung bình khoảng 20-25 tấn quả tươi/ha. Ông Mai Nhữ Nam, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết: “Để làm được cái này là cả một vấn đề. Do ý thức canh tác, phong tục tập quán của bà con. Xã đã xây dựng nhiều mô hình làm cho dân thấy, làm cho dân xem từ, đó bà con bắt đầu chuyển đổi. Bà con bắt đầu nhận thức về vấn đề này. Xã cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân về kỹ thuật”.

Cây cà phê hiện là cây công nghiệp có diện tích lớn nhất xã Hơ Moong. Đây cũng là một trong những loại cây đem lại thu nhập chính cho người dân nơi đây. Không ồ ạt mở rộng diện tích mà phát triển đi vào chiều sâu là định hướng trong những năm tiếp theo của địa phương này.

Như Nguyệt – Xuân Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *