(kontumtv.vn) – Lễ hội Sắc xuân Đinh Dậu của tỉnh Kon Tum diễn ra từ mồng 4 đến mồng 6 Tết Đinh Dậu đã thu hút rất đông người dân đến tham quan và thưởng thức. Đáng chú ý, chương trình múa rối nước truyền thống của vùng đồng bằng Bắc bộ thực sự để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem.

Dưới bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân Phường rối Tế Tiêu đến từ Thủ đô Hà Nội, khán giả thích thú với các hoạt cảnh rối nước truyền thống như vợ chồng đi cấy, rồng phun nước, đua thuyền trên sông, đấu vật, chọi trâu… Các vở diễn chính là những câu chuyện chân thực về đời sống sinh hoạt hằng ngày và thể hiện ước vọng của người dân về một năm mới tốt lành, mưa thuận gió hòa. Chị Đinh Thị Quế Quyên (tổ 4, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) cảm nhận: “Lần đầu tiên đến với Hội xuân ở Bảo tàng Kon Tum, ấn tượng nhất là được coi múa lân, thứ 2 là cùng các cháu coi múa rối nước. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian mình đã biết từ lâu, nhưng lần đầu được coi ở tỉnh Kon Tum. Các cháu coi rất hào hứng”.

nuoc

“Đây là lần đầu tiên em được xem chương trình múa rối nước như thế này. Em cảm thấy rất đặc sắc, thú vị bởi vì đây là những nét văn hóa ở Tây Nguyên mình không có. Em được có những trải nghiệm mới hơn về những nét văn hóa nghệ thuật của các nghệ nhân miền Bắc. Em hy vọng Bảo tàng Kon Tum sau này sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật như thế này nữa để thu hút được nhiều người đến tham quan Bảo tàng hơn”. Em Ngô Phương Thảo (tổ 2, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) nói.

Múa rối nước ra đời từ hơn 10 thế kỷ trước ở vùng châu thổ sông Hồng, thường diễn vào dịp lễ hội làng, ngày vui, ngày Tết. Không như các loại hình nghệ thuật khác, múa rối nước có sân khấu là một hồ chứa đầy nước, nghệ nhân điều khiển các con rối ngay phía sau sân khấu. Múa rối nước luôn đi kèm với đội biểu diễn nhạc cụ truyền thống và người dẫn chuyện. Với nét đặc trưng văn hóa và truyền thống lâu đời, múa rối nước đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ông Phạm Công Bằng, Trưởng đoàn Phường rối Tế Tiêu cho biết: “Phường rối Tế Tiêu được hình thành hơn 50 năm, thời các cụ để lại. Chúng tôi nối nghiệp và đang hoạt động. Cảm nhận đến với Kon Tum thì chúng tôi rất  phấn khởi, vì được bà con Tây Nguyên rất nhiệt tình xem và cổ vũ”.

Tận mắt xem biểu diễn múa rối nước tại Kon Tum thực sự đem đến niềm vui và sự yêu thích cho đông đảo người dân đến tham quan và thưởng thức Hội xuân năm nay.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *