(kontumtv.vn) – Người dân mong mỏi Mặt trận nhiệm kỳ mới giải quyết tốt vấn đề đời sống, đặc biệt của công nhân, nông dân và dân tộc thiểu số.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát và phản biện – một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.VN trước thềm khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hóa xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh để đổi mới công tác Mặt trận, điều quan trọng nhất là người đứng đầu Mặt trận các cấp phải dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hóa xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

PV: Là người đã gắn bó với công tác Mặt trận qua 7 nhiệm kỳ, theo ông người dân mong mỏi gì ở Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ mới này?

Ông Nguyễn Túc: Mong mỏi của nhân dân là phấn đấu dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh, nhưng để đi tới mục tiêu đó là một quá trình lâu dài. Trước mắt, người dân mong muốn đất nước phải ổn định; quyền làm chủ của nhân dân phải được tôn trọng; cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Qua Đại hội của Mặt trận các cấp đã nổi lên những vấn đề lớn: thứ nhất phải đảm bảo cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong tình hình kinh tế không ổn định như hiện nay, nếu không giải quyết tốt vấn đề cuộc sống của nhân dân, đặc biệt của công nhân, nông dân và dân tộc thiểu số, chắc chắn người dân sẽ không đồng tình. Theo tôi, nguyện vọng đầu tiên người dân gửi đến Đại hội của Mặt trận là làm sao cuộc sống của người dân được ổn định.

Thứ hai, mục tiêu của Nhà nước ta là dân chủ, dân làm chủ nhưng thực tế hiện nay do một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có chức có quyền thoái hóa biến chất đã vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy, người dân mong muốn qua Đại hội lần này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải làm tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của các tầng lớp nhân dân. Đây là vấn đề bức xúc hiện nay, đặc biệt qua một vài vụ án oan vừa rồi làm cho dư luận trong nhân dân lo lắng.

Thứ ba, trong bối cảnh hiện nay, Mặt trận phải tham gia chủ động và tích cực hơn nữa vào vấn đề xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch và vững mạnh.

PVMột trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Để làm tốt hơn nhiệm vụ này, theo ông thành viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa mới cần làm gì?

Ông Nguyễn Túc: Bác Hồ từng nói muốn có đoàn kết thực sự thì phải có dân chủ thực sự. Muốn có dân chủ thực sự thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội.

Phải giám sát, qua giám sát để thấy chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cái gì trúng, chưa trúng để qua đó đóng góp hoàn chỉnh chủ trương, đường lối chính sách. Cũng qua việc giám sát để phát hiện, tuyên dương người tốt, những cán bộ, đảng viên mẫn cán, mẫu mực, đồng thời phê phán những người không tốt. Đây là việc Mặt trận cần phải làm, muốn làm được điều đó, tôi cho rằng điều quan trọng nhất là người đứng đầu Mặt trận các cấp phải dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trong cơ chế thị trường hiện nay, khi sự dân chủ ở nơi này, nơi kia chưa được đảm bảo, hiện tượng “đấu tranh, tránh đâu”, ngại va chạm không phải không có trong Mặt trận các cấp. Mặt trận phải làm sao để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, tập thể, với nhân dân.

Trong thời kỳ chiến tranh, cái tôi phải phục tùng cái ta, thiểu số phục tùng đa số. Nhưng trong hòa bình phải giải quyết tốt cái tôi, cái ta; nếu giải quyết không tốt không thể đảm bảo được sự ổn định. Vì vậy Mặt trận có trách nhiệm rất lớn để đảm bảo đại đoàn kết trong tình hình hiện nay là giải quyết hài hòa lợi ích của các tầng lớp nhân dân, của các dân tộc, tôn giáo thông qua những chính sách mà Mặt trận tham gia giám sát trong thời gian tới.

PVÔng đánh giá thế nào về hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận trong khóa 7?

Ông Nguyễn Túc: Thời gian qua, công tác giám sát của Mặt trận đã có tiến bộ. Thực tế, Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội mới được Bộ Chính trị ban hành ngày 12/12/2013. Nhưng khi đã có quy chế, thời gian tới tiếp tục được luật hóa, Mặt trận sẽ có điều kiện làm tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, hoạt động giám sát cũng như phản biện sẽ mang lại kết quả.

Tuy mới có quy chế về giám sát nhưng hoạt động này đã được tiến hành trong hơn chục năm. Qua hoạt động giám sát mới phát hiện ra việc thực hiện chính sách của Nhà nước không đến nơi đến chốn, quyền của người dân bị vi phạm. Hiện chúng ta đang thực hiện nhiều hoạt động giám sát, giám sát chính sách người có công, giám sát về y tế tư nhân, về an toàn thực phẩm… các hoạt động đó cho thấy Mặt trận đã có ít nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội X của Đảng, đặc biệt được nhấn mạnh trong Đại hội XI của Đảng, Mặt trận sẽ có cơ hội thực hiện giám sát tốt hơn.

Công tác phản biện trước đây chúng ta đã từng làm nhưng mới chỉ là hình thức đóng góp ý kiến vào các dự thảo chủ trương đường lối, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Với cách điều hành hiện nay của Ban Thường trực, đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, chúng tôi hy vọng Mặt trận sẽ còn “mạnh tay” hơn trong công tác phản biện.

PVÔng có kỳ vọng gì vào nhân sự mới của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa 8?

Ông Nguyễn Túc: Cơ cấu của Mặt trận kỳ này bao gồm đầy đủ các dân tộc, tuy trình độ học vấn có thể khác nhau nhưng đã có mặt trong cơ cấu nhân sự Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kỳ này, họ có thể nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân các dân tộc, điều đó giúp cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có cái nhìn đa chiều, toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nhân kỳ này được cơ cấu trong thành phần của Mặt trận cũng khá đông đảo, đặc biệt có nhiều gương mặt mới. Trong điều kiện phát triển kinh tế nhiều thành phần hiện nay, doanh nhân đóng vai trò rất quan trọng. Những doanh nhân đó muốn hoạt động tốt, Đảng, Nhà nước phải tạo điều kiện và cơ chế để họ phát triển. Tiếng nói của họ trong Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dễ được Đảng, Nhà nước nghe thấy hơn. Ít có đoàn thể nào mà ở đó các thành viên có thể nêu ý kiến một cách chân thành, thẳng thắn như trong hội nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Với cơ cấu thành phần Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc khóa mới, chúng tôi kỳ vọng Mặt trận sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của các nhiệm kỳ trước.

PVXin cảm ơn ông./.

Thanh Hà-Minh Hòa/VOV.VN (thực hiện)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *