(kontumtv.vn) – Năm 2013 là một năm thành công trong hoạt động đối ngoại trên mọi lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí cuối năm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, ngành Ngoại giao Việt Nam trong năm 2013 đã tiếp tục thực hiện đúng đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa, đưa đất nước hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh trong một cuộc trả lời phóng vấn phóng viên VOV

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng, năm 2013 là một năm thành công trong hoạt động đối ngoại trên mọi lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế. Trên bình diện song phương, Việt Nam đã thiết lập được khuôn khổ hợp tác với hầu hết các đối tác lớn trên thế giới. Hơn 30 chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam với các nước lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ đến các mối quan hệ chính trị, kinh tế, xây dựng lòng tin để cùng nhau giải quyết các vấn đề nóng của khu vực và thế giới.

Trên bình diện đa phương, Việt Nam cũng đã đạt được những thành công lớn. Những bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại các diễn đàn quốc tế được dư luận đánh giá rất cao. Đặc biệt, trong năm 2013, Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc với số phiếu rất cao, được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), được bầu vào Ủy ban liên Chính phủ của Công ước 1972 về Di sản thế giới của Tổ chức UNESCO, đã giúp Việt Nam ngày càng nâng cao vị thế, đưa đất nước hội nhập sâu hơn với thế giới.

Đặc biệt, trong vấn đề biên giới lãnh thổ, Việt Nam cũng đã hoàn tất đường biên giới với Lào, hoàn thành 80% đường biên giới với Campuchia, hoàn thiện và thực hiện 3 văn kiện quản lý biên giới trên bộ với Trung Quốc.

Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định: “Trong năm 2013, chúng ta tiếp tục duy trì môi trường ổn định, mặc dù năm 2012 và đầu năm 2013 tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp. Một mặt bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, đảm bảo ngư dân vẫn hoạt động trên vùng biển của chúng ta, đồng thời đấu tranh chống lại các hoạt động xâm phạm vùng biển. Quan trọng là chúng ta cũng đang cùng các nước ASEAN tham vấn với Trung Quốc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, năm 2014, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XI, triển khai chủ trương hội nhập quốc tế và triển khai Nghị quyết Trung ương về chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống, trên cơ sở đó thực hiện tốt các hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa và hoạt động bảo vệ công dân tại nước ngoài./.

Theo : Châu Anh/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *