(kontumtv.vn)2015 là năm cuối của nhiệm kỳ 2010-2015 và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự tập trung chỉ đạo của các cấp, ngành, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế  tỉnh Kon Tum tiếp tục phát triển ổn định và có chiều hướng tăng trưởng khá.

Trước tình hình giá cả các mặt hàng nông sản bấp bênh, xuống thấp, ngoài việc tăng cường đầu tư, thâm canh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng xuất, sản lượng, nhiều bà con nông dân đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng đa canh, đa con để tránh rủi ro do nông sản rớt giá. Mô hình kinh tế của ông Dương Kim Lâm (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) là một ví dụ. Từ chỗ chỉ sản xuất độc canh cây cà phê, trong những năm gần đây ông đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo khu vườn để nuôi cá, gà, chim bồ câu, trồng cây ăn quả và nhiều loại cây, con khác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Lâm cho biết: “Gia đình đã cố gắng hết mình, nỗ lực về vấn đề khoa học  kỹ thuật, rồi đến cơ chế thị trường cho đến hoạt động 4 nhà để vượt qua khó khăn, nhất là về thị trường. Nói chung mình phải có vốn dự trữ và được sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Ngoài các loại cây trồng truyền thống, chủ lực của tỉnh như cà phê, cao su, bời lời, trong năm qua, việc phát triển các loại cây trồng mới như rau hoa xứ lạnh, cây dược liệu, hồ tiêu đã được các cấp chính quyền, bà con nông dân quan tâm mở rộng và đạt được nhiều kết quả khả quan. Riêng các loại rau hoa xứ lạnh tại huyện Kon Plông, đến nay đã phát triển được hơn 50 ha, với nhiều loại rau hoa đã khẳng định được hiệu quả như hoa ly, hoa lan, hoa cúc, đồng tiền, dâu tây, khoai tây, rau các loại và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới. Chị Phan Thị Thu Hồng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Khánh Dương nói: “ Đất ở đây rất là đẹp, thích hợp với tất cả các loại cây trồng, hoa củ. Mình làm đầu ra cho tất cả bà con ở đây các mặt hàng rau củ quả và hoa. Nói chung là mình hỗ trợ vốn, đầu tư giống cho người ta, rồi mình thu mua, bao tiêu đầu ra”.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ
Mô hình trồng thanh long ruột đỏ

Đặc biệt trong năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã thu hút được một số dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi như Dự án Nông trại hữu cơ, Dự án phát triển cây dược liệu, Dự án chăn nuôi bò thịt, dê sữa công nghệ cao. Ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Kon Tum cho biết: “Năm 2015 ngành nông nghiệp tiếp tục thu được nhiều thắng lợi. Điển hình như trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng nhiều giống mới và các kỹ thuật mới vào sản xuất, nên năng suất, sản lượng năm 2015 tăng 2,4% so với năm 2014. Một số cây có giá trị kinh tế cao cũng đã từng bước phát triển và hiện nay đã hình thành được một số cơ sở sản xuất nông trại hữu cơ. Đây là một hướng đi đúng để cho nông nghiệp phát triển”.

Bên cạnh việc phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng sản xuất, chăn nuôi trong nông nghiêp, việc phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, gắn với chế biến nông sản, tiêu thụ hàng hóa cho bà con nông dân tiếp  tục có bước phát triển, nhất là trong lĩnh vực chế biến cà phê, cao su, tinh bột sắn, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách. Với thế mạnh sản xuất theo quy trình khép kín, có kiểm soát từ khâu chăm sóc, thu hái đến kỹ thuật rang xay theo tiêu chuẩn sạch, sản phẩm cà phê mang thương hiệu “Cà phê Sáu Nhung” của Hợp tác xã Nông nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung tại huyện Đăk Hà đã được thị trường đánh giá cao và người tiêu dùng tin cậy. Ông Nguyễn Tri Sáu, Giám đốc HTX này cho biết: “Nói chung là  sản phẩm luôn tăng trưởng. Tháng sau sản xuất nhiều hơn tháng trước. Thị trường tiêu thụ  cũng tốt hơn, ngày càng được mở rộng hơn. Đã có nhiều khách hàng các nơi xa rồi các thành phố lớn đã biết đến, đã đặt hàng”.

Tranh thủ thời điểm giá cả ổn định, ngoài việc tăng cường công suất, đảm bảo vượt kế hoạch giao, trong năm qua, Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất, cải tiến công nghệ, tạo ra sản phẩm mới cho tỉnh. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô nói: “Tinh bột sắn thì nói chung tương đối ổn định về mặt giá cả và thị trường tiêu thụ. Trong năm 2015, đơn vị đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bột biến tính sau tinh bột, gọi là sản phẩm chất lượng cao. Hiện nay cũng là một hướng đi đúng, mang lại sản phẩm nông sản có giá trị chất lượng cao hơn của công ty, đem lại thu nhập cũng như nộp ngân sách cao hơn cho địa phương”.

Ngoài việc chủ động nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, trong năm qua, từ các chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, ngành Công Thương đã tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong khâu đầu tư và tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động giao thương, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh bạn, tạo động lực để thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Ông Võ Xuân Sơn, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum nói: “Năm 2015, ngành Công Thương tỉnh đã có nhiều nỗ lực. Sở đã có sự phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thị tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình của Bộ Công Thương cũng như Nghị quyết của HĐND tỉnh và các chương trình, kế hoạch của tỉnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 12% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.150 tỷ đồng, tăng 14,7% và đạt 101% kế hoạch. Có thể nói sản xuất công nghiệp đã có tăng trưởng khá và  thị trường trong năm 2015 tương đối ổn định”.

Trong năm qua, tuy còn nhiều khó khăn do giá cả nông sản tiếp tục có chiều hướng giảm, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách siết chặt chi tiêu, nhất là đầu tư công, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh, nhưng với sự tập trung chỉ đạo, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế tỉnh Kon Tum tiếp tục có bước phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng hơn 8,3% so với năm 2014, theo phương pháp tính mới, đạt tương đối khá so với mức trung bình chung cả nước. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 27,5 triệu đồng năm 2014 lên hơn 29 triệu đồng năm 2015, góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân, tạo nền tảng quan trọng để Kon Tum tiếp bước trên con đường phát triển trong giai đoạn mới 2016- 2020.

           Quang Mẫn – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *