(kontumtv.vn) – Nam Yết là một trong những đảo có diện tích lớn ở huyện đảo Trường Sa. Với nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đến nay đảo Nam Yết gần như đã được phủ kín cây xanh. Với những con đường bê tông thẳng tắp, được che mát bởi những hàng dừa và những rặng hoa hai bên đường, làm cho những ai đến thăm đảo đều cảm nhận như đi giữa một làng quê yên bình trong đất liền.

Quần đảo Trường Sa quanh năm nắng gió, nhiều nơi cây cối rất khô cằn, nhưng riêng Nam Yết cây lại tươi tốt chẳng khác nào ở đất liền. Dừa, phi lao, bàng vuông, phong ba, mù u, tra, nhàu… cây nào cũng to lớn, cành lá sum suê, xanh ngắt một màu. Nhiều cây đã trở thành cổ thụ, trong đó có cây bàng vuông 8 nhánh được công nhận là cây di sản. Ông Lương Ngọc Truyện, Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn, trong đoàn công tác ra thăm huyện đảo Trường Sa cảm nhận: “Thực sự là ngoài sức tưởng tượng của tôi, lần đầu tiên đến thăm đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa, thấy cảnh quan môi trường rất xanh, sạch, đẹp và cảm phục ý chí, nghị lực kiên cường của cán bộ, chiến sỹ trên đảo Nam Yết”.

Đảo Nam Yết rợp bóng cây xanh
Đảo Nam Yết rợp bóng cây xanh

Đến với đảo Nam Yết, ngoài màu xanh của cây bàng vuông, cây phong thì nơi đây còn được mệnh danh là đảo dừa, vì hiện nay trên đảo có hơn 500 cây dừa, không chỉ phục vụ cho đời sống của cán bộ, chiến sỹ, mà còn góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nguồn gốc dừa đều từ mảnh đất miền Trung Việt Nam, được các thế hệ cán bộ, chiến sỹ mang giống từ trong đất liền ra ươm trồng. Ngoài việc phục vụ cho đảo, mỗi năm, đảo còn cung cấp cho các đảo khác khoảng 100 cây dừa giống. Chính vì thế, Nam Yết còn có biệt danh là “đảo dừa”. Trung tá Nguyễn Văn Ký, Chính trị viên đảo Nam Yết nói: “Hiện nay đi trên biển có thể nhìn những hàng dừa xanh trên đảo, vẫn nghĩ như mảnh đất liền của miền Trung Việt Nam chứ không phải là ở đảo Nam Yết. Sản phẩm dừa hiện nay phục vụ rất tốt cho nhu cầu đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là ngày lễ, tết trên bàn thờ tổ tiên, bàn thờ dân tộc có những trái dừa để thắp hương, tưởng nhớ đến anh hùng bảo vệ dân tộc. Khi thắp hương có trái dừa nghĩ tới quê hương và nghĩ rằng đang ở cùng gia đình chứ không phải đang làm nhiệm vụ xa nhà nữa”.

Cùng với những loài cây lớn, đảo Nam Yết còn có nhiều cây ăn trái, vườn rau xanh tốt. Trong ánh nắng thấp thoáng, nhìn những giàn mướp nở hoa vàng bên hiên nhà, những cây đu đủ trĩu quả, mới thấu hiểu được sự nỗ lực, chăm chút của những người lính đảo. Nhờ đó, đảo đã tự túc được rau xanh và một phần thực phẩm, đời sống cán bộ, chiến sỹ được nâng cao hơn trước rất nhiều. Chiến sỹ Vũ Mạnh Cường, đảo Nam Yết chia sẻ: “Ở đây để được cây xanh tốt như thế này thì mọi anh em chiến sỹ trên đảo đều nỗ lực trồng cây xanh và chăm bón đầy đủ, lợi dụng mọi nguồn nước tắm và nước sinh hoạt để tăng gia và trồng cây xanh”.

“Trải qua nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ 43 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành thì lớp lớp cán bộ, chiến sỹ đã ra làm nhiệm vụ, đồng thời mang đất từ đất liền và cây từ đất liền ra ươm giống qua nhiều năm, nhân giống qua từng năm. Đặc biệt là mùa mưa thì cán bộ, chiến sỹ nhân giống và trồng được những hàng cây xanh đẹp như ngày hôm nay. Trước tiên là phải khắc phục được điều kiện thời tiết, gió bão, mùa nắng nóng thì phải che chắn và mùa mưa bão phải xây tường chắn gió và be chắn để cây phát triển và trưởng thành như ngày hôm nay”. Trung tá Nguyễn Văn Ký cho biết.

Từ trên cao nhìn xuống, đảo Nam Yết xanh ngắt một màu, thấp thoáng những mái ngói đỏ tươi, xa xa là mái chùa Nam Huyên vút cong hướng ra biển… Các đại biểu của đoàn công tác số 12 đều cảm thấy trong lòng trào dâng niềm tự hào đến lạ thường. Bởi cán bộ, chiến sỹ trên đảo Nam Yết đang giữ gìn, ra sức xây dựng đảo ngày càng đẹp hơn, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *