(kontumtv.vn) – Nâng cao chất lượng khám, điều trị tại các trạm y tế, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế ở cơ sở là mục tiêu ngành Bảo hiểm xã hội hướng đến để bảo đảm quyền và lợi ích cho người tham gia BHYT.

Với tổng kinh phí đầu tư hơn 3 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây lắp gần 2,6 tỉ đồng, kinh phí đầu tư thiết bị 600 triệu đồng, Trạm Y tế xã Đăk Ang (Ngọc Hồi, Kon Tum) được trang bị đầy đủ các thiết bị thiết yếu như máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm nước tiểu và máy châm cứu. Việc trạm xá xã được xây dựng khang trang và được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị giúp người dân xã đặc biệt khó khăn Đăk Ang có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bác sĩ Đào Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi nói: “Chúng tôi có trách nhiệm bố trí con người, nhân lực sử dụng tối đa các trang thiết bị được đầu tư, phục vụ cho nhân dân trên địa bàn xã được tốt hơn”.

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế luôn được tỉnh Kon Tum và cơ quan chức năng chú trọng. Bởi lẽ, đây là tuyến y tế quan trọng trong việc tiếp nhận, khám, điều trị ban đầu cho người dân. Đến nay, trong tổng số 98 trạm y tế cơ sở ở Kon Tum đã có hơn 90% trạm đã có bác sĩ và phần lớn các trạm đã được trang bị các thiết bị y tế cơ bản đạt chuẩn do Bộ Y tế đề ra. Kết quả này giúp việc điều trị ban đầu cho người dân, đặc biệt là đối tượng có thẻ BHYT tại khu vực vùng sâu, vùng xa được nâng cao đáng kể.

Khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở
Khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở

Nhờ được sự quan tâm đầu tư của ngành và của địa phương, Trạm Y tế xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) từng bước trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn xã. Năm 2016, Trạm Y tế xã  đã khám, điều trị khỏi cho hơn 5.600 bệnh nhân BHYT, đạt 140% kế hoạch giao. Kết quả này góp phần quan trọng vào việc vận động người dân trên địa bàn xã tham gia BHYT tự nguyện. Bác sĩ A Ngôn, Phụ trách Trạm Y tế xã Đăk Năng cho biết: “Trạm Y tế thường xuyên tuyên truyền, vận động bệnh nhân đến khám tại Trạm Y tế. Nhân viên Trạm có tinh thần, thái độ phục vụ tốt nhất cho  người dân. Trong năm, Trạm đã tham gia nhiều khóa tập huấn về kỹ năng, thái độ phục vụ nhân dân để phù hợp với tình hình hiện tại”.

Cùng với nâng cao chất lượng khám, điều trị BHYT ở cơ sở, việc triển khai các giải pháp để tránh tình trạng lạm dụng, trục lợi trong khám chữa bệnh BHYT ở cơ sở cũng được ngành Y tế và ngành Bảo hiểm xã hội quan tâm. Đặc biệt từ khi Thông tư số 14 của Bộ Y tế về liên thông BHYT tuyến xã và tuyến huyện trong toàn quốc có hiệu lực, người tham gia BHYT thuận lợi hơn trong lựa chọn cơ sở y tế điều trị, thì việc tăng cường giám sát khám điều trị BHYT tuyến cơ sở phải được chú trọng nhiều hơn. Bởi lẽ, nếu không kiểm soát tốt, người tham gia BHYT có thể khám, điều trị tại nhiều cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã trong một ngày mà không bị phát hiện. Bác sĩ Nguyễn Duy Khang, Trưởng Phòng Giám định Y Tế, BHXH tỉnh Kon Tum nói: “Đặc điểm, tình hình của xã, phường, thị trấn ở tỉnh Kon Tum hạn chế rất nhiều về cơ sở vật chất. Để kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa, năm 2016 hệ thống giám định đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các xã, thị trấn, các trung tâm y tế về mô hình kết nối liên thông dữ liệu cho công tác giám định BHYT. Hiện tại chúng tôi kiếm soát được 100% các cơ sở khám chữa bệnh, có trang thiết bị đầy đủ. Tới nay có khoảng 96% cơ sở đã liên thông được dữ lịệu. Việc liên thông dữ liệu giúp chúng tôi kiểm soát tốt được đầu vào tại các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế phải đẩy dữ liệu hàng ngày lên cổng, đó là một thuận lợi trong quản lý”.

Trước đây, khi chưa được trang bị thiết bị máy tính và phần mềm liên thông dữ liệu, việc cập nhật thông tin của người khám BHYT và thông tin về điều trị được các nhân viên trạm y tế thực hiện thủ công vào sổ sách. Để dữ liệu này đến được cơ quan bảo hiểm xã hội đôi khi phải mất vài tháng. Sự chậm trễ này làm cho công tác kiểm tra, giám sát gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc nhập dữ liệu cũng khó tránh khỏi sai sót. Từ khi cơ quan Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế phối hợp triển khai hệ thống máy tính có phần mềm liên thông thì mọi thông tin khám, điều trị tại tuyến xã mỗi ngày đều được cập nhật vào mạng dữ liệu liên thông để phục vụ tốt cho công tác kiểm tra, quyết toán. Nhờ vậy những sai sót, hạn chế của việc nhập dữ liệu thủ công đã cơ bản được khắc phục.

Cùng với đưa phần mềm liên thông dữ liệu vào hoạt động để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát công tác khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở, Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum cùng ngành Y tế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót, tiêu cực trong sử dụng Quỹ BHYT.

Nhờ thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế gắn với tăng cường công tác giám sát khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở, năm 2016 Quỹ BHYT của tỉnh Kon Tum không còn thiếu hụt, mà có kết dư nhiều tỉ đồng. Bên cạnh đó, uy tín, chất lượng khám điều trị của y tế cơ sở cũng được nâng cao. Kết quả này giúp người tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn tỉnh được hưởng thêm nhiều quyền lợi chính đáng trong khám, điều trị ban đầu tại các trạm y tế cơ sở.

                             Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *