(kontumtv.vn) – Từ khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, để đảm bảo quyền lợi trong khám chữa bệnh của người tham gia BHYT, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ thanh toán BHYT theo qui định. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân BHYT khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở y tế tuyến tỉnh đã tăng cao.

Trước đây, khi thực hiện các loại phẫu thuật kỹ thuật cao, người nhà của chị Võ Thị Vân (77 Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Kon Tum) thường đi vào các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng lần này, gia đình chị quyết định cho người nhà thực hiện phẫu thuật thay khớp háng toàn phần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Đây là loại hình phẫu thuật  cao, chi phí  phẫu thuật  rất lớn. Chị Vân nói: “ Gia đình vẫn lựa chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phẫu thuật cho người nhà vì thấy đội ngũ y, bác sỹ rất nhiệt tình giúp đỡ người bệnh, quan tâm dặn dò người nhà rất kỹ, nên người nhà cũng rất yên tâm khi thực hiện ca phẫu thuật. Theo như gia đình được biết, ca phẫu thuật thay khớp háng  phải mất chi phí từ 50 đến 60 triệu đồng, nhưng nghe các bác sỹ nói BHYT sẽ thanh toán 80%, khoản còn lại gia đình thanh toán cho bệnh viện rất ít. Như vậy thì mình tiết kiệm được rất nhiều”.

Chăm sóc bệnh nhân BHYT
Chăm sóc bệnh nhân BHYT

Hơn 2 năm nay, cứ một tuần 3 lần, ông Lê Lắm (thôn Tân An, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chạy thận nhân tạo. Ông được bệnh viện thanh toán theo đúng chế độ BHYT, nên đã giảm được rất nhiều chi phí trong quá trình điều trị bệnh. Ông Lắm nói: “Bị bệnh này thì cũng nhờ có BHYT, nếu không có BHYT một tháng phải trả mất 10 triệu đồng, có BHYT một tháng trả có 1,7 triệu thôi. Tôi chạy thận đã 2 năm rưỡi rồi, nếu không có BHYT thì không chạy nổi đâu”.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2015, khi Luật BHYT sửa đổi bổ sung có hiệu lực, các loại thuốc thuộc Quỹ BHYT thanh toán được mở rộng và hầu hết các dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, mở rộng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Nhờ đó, lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh tăng cao. Bắc sỹ CKI Đoàn Thị Tuần, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: “Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân BHYT đến khám chữa bệnh hàng ngày chiếm khoảng 70%. Theo Quyết định 36/2005 của Bộ Y tế về ban hành những danh mục dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn, tại tỉnh một số dịch vụ đã được triển khai như phẫu thuật thay khớp háng, mổ nội soi tái tạo dây chằng, mổ thay khớp gối và một số chấn thương có chi phí lớn, Bệnh viện cũng thực hiện đầy đủ các qui định”.

Thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung,  ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã triển khai và thực hiện nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Trong đó chú trọng cải cách qui trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xử lý kịp thời những hành vi tiêu cực trong lĩnh vực khám chữa bệnh… Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 130 cơ sở y tế thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

                                                                    Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *