(kontumtv.vn) – Ngay từ đầu năm học 2016 – 2017, công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, đặc biệt là học sinh khối lớp 12 đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum chú trọng. Hoạt động này giúp cung cấp thông tin để học sinh dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, đặc biệt là hỗ trợ, tư vấn sao cho các em lựa chọn được ngành học, nghề học phù hợp.

  Đối với thầy và trò trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thời gian học trên lớp kết hợp với những giờ sinh hoạt ngoại khóa chính là thời điểm lý tưởng để các em trao đổi, tìm hiểu và tự định hướng nghề nghiệp cho mình. Em Lê Đức Huy (Lớp 12 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) chia sẻ: “Em thấy rằng việc xác định tương lai là rất quan trọng và cần thiết cho bản thân mình. Vì vậy em thường xuyên theo dõi trên các trang web và tham gia một số diễn đàn hướng nghiệp do các trường đại học tư vấn”.

  “Theo em nghĩ, để có được hướng đi đúng đắn trên bước đường của mình,  trước tiên mình phải xác định được bản thân muốn gì và đam mê về điều gì, từ sự yêu thích lĩnh vực đó, mình sẽ xác định được ngành thích hợp nhất”. Em Phùng Thị Hoàng Giang (Lớp 12 Văn – Sử – Địa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) nói.

Công tác hướng nghiệp được học sinh các trường rất quan tâm
Công tác hướng nghiệp được học sinh các trường rất quan tâm

Cùng với công tác phân luồng giáo dục, nhà trường đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để có những tư vấn và định hướng kịp thời. Một số sáng kiến về hướng nghiệp được thực hiện và bước đầu có hiệu quả như tư vấn hướng nghiệp thông qua hộp thư điện tử của nhà trường. Đây là cách giúp thầy và trò xích lại gần nhau, giúp công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả hơn. Ngoài ra, trường cũng tổ chức nhiều buổi chia sẻ, nói chuyện giữa các sinh viên đại học, các bậc phụ huynh với học sinh nhằm giúp các em có được cái nhìn đầy đủ về nghề nghiệp cũng như ngành học mà mình lựa chọn. Thầy Phan Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: “Nhà trường muốn tạo cho các em nhận thức đầy đủ là hướng nghiệp là một công việc suốt đời. Còn đi học và đặc biệt là đã đi làm rồi thì bản thân học sinh phải tự hướng nghiệp để thích ứng với nghề và phát triển với nghề”.

Là trường đào tạo học sinh dân tộc thiểu số, Trường PTTH DTNT tỉnh Kon Tum luôn chú trọng đến công tác hướng nghiệp. Qua nhiều năm, hoạt động này đã đạt hiệu quả. Thầy Lý Thế Quyền, Hiệu trưởng Trường PTTH DTNT tỉnh nói: “Hết năm lớp 10 là nhà trường định hướng cho các em chọn những khối thi phù hợp với khả năng của mình. Khi các em chọn xong, nhà trường yêu cầu giáo viên tư vấn cho các em. Nhờ công tác này làm tốt nên  các em đã lựa chọn thi vào các trường đại học, cao đẳng phù hợp với mình”.

Làm tốt công tác hướng nghiệp không chỉ giúp các trường thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, mà còn góp phần quan trọng trong việc phân luồng học sinh và phát triển nguồn nhân lực, phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Thầy Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết: “Để đạt hiệu quả công tác hướng nghiệp, năm học 2016 – 2017 Sở GD&ĐT tỉnh tập trung vào một số nội dung, thứ nhất là tăng cường công tác tuyên truyền để nhằm nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông. Thứ hai là đổi mới về công tác giáo dục hướng nghiệp bằng nhiều hình thức như liên kết với các trung tâm nghề, trường trung cấp và các cơ sở doanh nghiệp để tư vấn, giúp học sinh hiểu về nghề nghiệp và bản thân mình. Thứ ba là tăng cường huy động nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác hướng nghiệp”.

Điều quan trọng với các em học sinh là cần chọn nghề căn cứ vào đam mê, sở thích, năng lực của bản thân. Đồng thời nên tìm hiểu kỹ cơ hội nghề nghiệp, cũng như nhu cầu thị trường lao động của ngành nghề mà mình lựa chọn.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *