(kontumtv.vn) – Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người được giao nhiệm vụ thực thi pháp luật, bảo vệ rừng phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng là đề nghị của Bí Thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn trang tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo được tổ chức vào ngày 12/11. Dự Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp.

HOI NGHI TONG KET CONG TAC QUAN LY, BAO VE RUNG NAM 2020

Tại Hội nghị, bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác QLBVR năm 2020 như tổng số vụ vi phạm hơn 320 vụ, giảm 65 vụ so với cùng kỳ năm ngoái; khối lượng gỗ vi phạm hơn 1.000 m3 gỗ quy tròn các loại, giảm hơn 2.000 m3 so cùng kỳ; công tác giao khoán rừng đạt 100% kế hoạch đề ra, các đại biểu dành phần lớn thời gian để thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những bất cập tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Mặc dù tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép 10 tháng năm 2020 có giảm so với cùng kỳ nhưng khối lượng gỗ vi phạm vẫn còn lớn; vai trò của cấp ủy, chính quyền nhiều nơi vẫn chưa được nêu cao; các chủ rừng, đặc biệt là chủ rừng cấp xã, các công ty lâm nghiệp vẫn để mất rừng. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nói: “Nguyên nhân là chúng ta chưa tạo được sinh kế tốt nhất cho người dân sống vào rừng để người dân dựa vào rừng sống chứ không phải như hiện nay; chính sách cho các công ty lâm nghiệp chưa đến nơi đến chốn; một bộ phận cán bộ có chức năng bảo vệ, đến xử lý, điều tra, đem ra xét xử còn có dấu hiệu làm giảm nhẹ tội mới có tình trạng mỗi năm mất hàng ngàn m3 gỗ quy tròn, năm 2020 mất hơn 40 ha rừng”.

Trong thực tế, việc huy động nguồn lực, các thành phần kinh tế đầu tư cho công tác phát triển rừng vẫn còn nhiều hạn chế; công tác giao đất giao rừng, cho thuê rừng chưa đáp ứng yêu cầu; diện tích rừng và đất lâm nghiệp chưa có chủ thực sự còn chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, vấn đề xử lý xe độ chế được nhiều đại biểu đề cập và đề nghị cơ quan công an phải vào cuộc xử lý triệt để, bởi đây là phương tiện phục vụ đắc lực cho việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Ông Đào Duy Khánh, Bí thư Huyện ủy Kon Plông cho biết: “Việc đánh giá công tác quản lý, bảo vệ rừng không chỉ dựa vào số vụ vi phạm và khối lượng gỗ vi phạm. Cần đánh giá sát hơn diện tích rừng được bảo vệ như thế nào, chất lượng rừng đến đâu. Nếu quyết liệt thì số vụ, khối lượng gỗ sẽ không tăng lên. Thứ 2, hiện nay việc quản lý rừng chưa chặt chẽ, chưa sử dụng công nghệ thông tin vào bảo vệ rừng. Bảo vệ rừng phải sắm phương tiện, dụng cụ”.

Tại Hội nghị, nhiều chủ rừng, địa phương chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm mang lại hiệu quả cao trong công tác QLBVR. Trong đó, vấn đề cốt lõi, nơi nào cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm; các lực lượng kiểm lâm, công an, biên phòng, chủ rừng có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với chính quyền địa phương thì nơi đó giảm thiểu những tác động xấu đến rừng.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương những kết quả các đơn vị, chủ rừng, cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng thực thi pháp luật về QLBVR đạt được trong năm 2020, đồng thời đề nghị: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI đặt ra chỉ tiêu trồng 15.000 ha rừng. Tôi đề nghị, ngay từ bây giờ làm việc với các huyện, các chủ rừng để xác định diện tích cần trồng năm 2021; tất cả các cấp ủy gồm Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Công an, Biên phòng phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác QLBVR hiệu quả hơn. Tất cả các cán bộ, đảng viên là người tham gia lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi QLBVR phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; khi bị người dân và lâm tặc phá rừng chủ rừng phải phát hiện sớm, kiểm lâm nhanh chóng khởi tố khi đủ điều kiện, đưa ra xét xử đúng người, đúng tội; hạn chế thấp nhất việc vận chuyển lâm sản trái phép trên tất cả các tuyến đường”.

Thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận những yếu kém, tồn tại trong công tác QLBVR, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp, thích hợp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng là tinh thần của Hội nghị tổng kết công tác QLBVR năm 2020. Tinh thần này thể hiện quyết tâm cả hệ thống chính trị của tỉnh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng những năm tiếp theo.                                                   

Như Nguyệt – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *