(kontumtv.vn) – Các phương tiện truyền thông lớn của Nga đồng loạt đưa tin về kết quả hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng qua, (theo giờ Moscow) trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức liên bang Nga từ ngày 5 đến 8/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rời thủ đô Moscow đến thành phố Sochi. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Từ chiều qua, kênh truyền hình lớn của Nga là 1TV liên tục cập nhật thông tin về kết quả hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Tổng thống Nga tuyến bố, cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí tích cực, hữu nghị. Nga quan tâm hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực. Theo kết quả hội đàm của hai nhà lãnh đạo, đã có 15 văn kiện được ký kết về hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, ngân hàng và an ninh thông tin.

nga quan tam hop tac chat che voi viet nam trong tat ca cac linh vuc hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin

Người đứng đầu nước Nga nêu rõ, hai bên sẽ tạo động lực cho Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam, có hiệu lực từ năm 2016. Hai bên cũng đã thỏa thuận mở rộng sử dụng đồng tiền quốc gia trong các hợp đồng song phương. Theo kênh truyền hình 1TV, thì trước đó Bộ trưởng Công nghiệp và thương mại Nga đã nói rằng, Nga đang tiến hành việc chuyển sang thanh toán bằng tiền quốc gia với các nước Cận Đông, Đông Nam Á, Mỹ La-tinh và Châu Phi.

Kênh 1TV cho biết, Tổng thống Putin đã đề nghị các công ty của Việt Nam tích cực đầu tư vào các dự án ở Viễn Đông và Siberia của Nga. Về phần mình, Nga sẵn sàng tham gia vào hiện đại hóa và xây dựng các nhà máy điện mới ở Việt Nam. Hợp tác trong lĩnh vực dầu khí cũng được chú ý tại cuộc hội đàm.

Nhà lãnh đạo Nga nhắc nhớ rằng, ở Việt Nam đang có tất cả các công ty năng lượng lớn nhất của Nga hoạt động, cũng như ở Nga là tập đoàn PetroVietnam và công ty liên doanh “Vietxo Petro”, “GazpromViet”… Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, hai bên đã ký thỏa thuận xem xét cho liên doanh “Vietxo Petro” tiếp cận các mỏ mới ở thềm lục đại của Việt Nam. Các công ty Nga cũng tham gia vào chế biến dầu, cung cấp cho Việt Nam khí thiên nhiên hóa lỏng, sản xuất và bán nhiên liệu động cơ khí, tạo lập cơ sở hạ tầng phù hợp.

Còn theo hãng tin Tass, Nga và Việt Nam đã ký ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau trong các vấn đề tăng cường hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp Nga và Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Việt Nam; ký chương trình phối hợp hành động giữa Bộ Nội vụ Nga và Bộ Công An Việt Nam trong giai đoạn 2019-2021 và thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ “Roscongress” và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Hai bên cũng đã ký thỏa thuận giữa Cơ quan giám sát liên bang bảo vệ quyền người tiêu dùng và phúc lợi con người của Nga và Bộ Y tế tại Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực vệ sinh và dịch tễ học về sức khỏe con người. Một bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về trao đổi thông tin và hợp tác trong lĩnh vực giám sát hệ thống thanh toán; chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa Liên bang Nga và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong các năm 2019-2021 cũng đã được ký kết.

Theo hãng tin Ria Novosti, danh mục các văn kiện đã ký, được công bố trên website của Điện Kremlin./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *