(kontumtv.vn) – Trong quý I/2016, do ảnh hưởng của khô hạn, nguyên liệu đầu vào cho một số ngành sản xuất công nghiệp tỉnh Kon Tum bị thiếu và gặp nhiều khó khăn, như nguyên liệu sắn, mía đường và nhất là nguồn nước cho hoạt động sản xuất điện, dẫn đến mức tăng trưởng của ngành công nghiệp đạt thấp, chỉ tăng 3,5% so với cùng kỳ và thấp hơn cùng kỳ quý I/2015 là 9%. Riêng ngành công nghiệp sản xuất và phân phối điện giảm hơn 16%.

Hội nghị triển khai công tác quí II ngành Công Thương tỉnh Kon Tum
Hội nghị triển khai công tác quí II ngành Công Thương tỉnh Kon Tum

 Về giá cả thị trường, trong 3 tháng đầu năm, tuy lượng hàng hóa chuẩn bị chu đáo, giá cả tương đối ổn định, nhưng sức mua năm nay, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán tăng ít hơn năm trước, do giá cả một số mặt hàng nông sản giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Trong quý I/2016, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt trên 3.400 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ; thị trường xuất khẩu có chuyển biến tích cực, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 18,5 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ. Công tác quản lý thị trường đã được tăng cường, kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, tình hình thu hút đầu tư vào ngành, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực tinh chế chưa có chuyển biến; hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn thấp. Hệ thống phân phối hàng hóa, hạ tầng thương mại, nhất là chợ nông thôn còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2016, ngành Công Thương tỉnh Kon Tum tập trung bàn các giải pháp để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhất là tăng cường vai trò quản lý nhà nước, nắm bắt cơ sở, đồng hành cùng doanh nghiệp để tiếp tục tham mưu, đề xuất cho tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; giải quyết hàng tồn kho, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tạo điệu kiện thuận lợi khuyến khích phát triển sản xuất, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm.

Quang Mẫn – Duy Phong  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *