(kontumtv.vn) – Sau thời gian tích cực triển khai áp dụng Thông tư 22 được Bộ GD&ĐT ban hành thay thế Thông tư 30 về đánh giá học sinh bậc tiểu học, đến nay tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố KonTum đều thực hiện khá tốt và nhận được sự đồng thuận cao của giáo viên, phụ huynh học sinh.

Thông tư 30/2014 được Bộ GD&ĐT ban hành ngày 28/8/2014 quy định đánh giá học sinh tiểu học có 2 mức: Đánh giá hoạt động học tập của học sinh là hoàn thành hoặc chưa hoàn thành và không có kiểm tra định kỳ. Việc đánh giá này còn chung chung, chưa cụ thể. Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 22 ngày 22/9/2016 và chính thức có hiệu lực ngày 06/11/2016 đã quy định cụ thể giúp cho việc triển khai thông tư linh hoạt, hiệu quả.

THONG TU 22

Ngoài 3 mức nhận xét là hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành, Thông tư 22 còn quy định giữa mỗi học kỳ có kiểm tra các môn học. Đồng thời việc đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh thực hiện thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ gồm 3 mức tốt, đạt và cần cố gắng. Việc này đã tạo thuận lợi cho giáo viên trong việc nhận xét, đánh giá học sinh. Đồng thời phụ huynh học sinh cũng kịp thời nắm bắt được quá trình học tập, rèn luyện của con mình, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình giáo dục con trẻ. Cô Phan Thị Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum nói: “Thực hiện Thông tư 22 nhà trường thấy có rất nhiều ưu điểm. Thứ nhất về đánh giá học sinh, thông tư này mang tính nhân văn rất cao, thể hiện đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không áp đặt quan điểm, không gây áp lực với học sinh và cả giáo viên”.

“Từ khi nhà trường triển khai Thông tư 22, đối với bậc phụ huynh chúng tôi thấy có nhiều điểm tích cực. Trong quá trình học tập, con cái không bị ức chế về điểm số và qua quá trình đánh giá của giáo viên chủ nhiệm thì bản thân của phụ huynh thấy con cái học hành có hướng tích cực, nâng cao nhận thức. Còn đối với phụ huynh, chúng tôi thì yên tâm hơn”. Ông Trần Văn Cường, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nhận xét.

Thành phố Kon Tum hiện có 33 trường tiểu học, 593 lớp với hơn 15.900 học sinh. Để triển khai đảm bảo, đạt hiệu quả, ngay từ khi Thông tư 22 có hiệu lực thi hành, ngành Giáo dục thành phố đã quán triệt kịp thời cho cán bộ quản lý và giáo viên trên địa bàn. Thầy giáo Thái Khắc Hòa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố KonTum cho biết: “Phòng đã triển khai, tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên tiểu học trên địa bàn và chỉ đạo cho các trường tổ chức họp phụ huynh để tuyên truyền việc triển khai Thông tư 22. Qua đó, tạo đồng thuận trong phụ huynh cũng như cộng đồng về công tác giáo dục”.

Để thực hiện đảm bảo, hiệu quả Thông tư 22, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục chỉ đạo sâu sát các trường trong quá trình thực hiện, để kịp thời phát hiện những vấn đề cần điều chỉnh. Thầy giáo Thái Khắc Hòa cho biết: “Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đánh giá học sinh theo Thông tư 22, Phòng tiếp tục chỉ đạo cho hiệu trưởng các trường giám sát quá trình triển khai thực hiện Thông tư 22 đối với giáo viên; thứ hai nữa là tiếp tục chỉ đạo việc sinh hoạt cụm chuyên môn của trường và cụm trường được tốt, đặc biệt là đánh giá học sinh theo Thông tư 22”.

Mặc dù Thông tư 22 mới chỉ triển khai được gần 1 năm học, nhưng đã thể hiện sự linh hoạt, hiệu quả khi thực hiện. Đây là cơ sở không chỉ giảm tải áp lực cho ngành Giáo dục trong việc đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

CTV Minh Phượng – Trần Quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *