(kontumtv.vn) – Sáng 5/9, đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên và khoảng 150.220 học sinh trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã đến trường để dự lễ khai giảng năm học mới 2019- 2020. Nhìn chung, không khí khai giảng tại các trường từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn đã diễn ra vui tươi, phấn khởi, tạo khí thế cho thầy và trò bước vào năm học mới đạt nhiều thắng lợi mới.

Mặc dù gặp nhiều bất lợi của thời tiết, các trường đều đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh, tổ chức lễ khai giảng năm học đảm bảo trang trọng, an toàn, vui tươi, gọn nhẹ và tiết kiệm. Tiếng trống trường rộn rã vang lên lúc báo hiệu các em học sinh bắt đầu năm học mới với nhiều niềm vui, phấn khởi. Em Phạm Nguyễn Minh Thư, lớp 12 Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Vì đây là năm cuối cấp của em nên em hy vọng sẽ học thật tốt và cố gắng hết mình để đậu trường đại học mình mong muốn, cũng như có 1 năm thật ý nghĩa với thời học sinh”.

Lễ khai giảng năm học mới
Lễ khai giảng năm học mới

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có khoảng 157.900 học sinh mầm non và phổ thông; trong đó có 40.500 trẻ em mầm non, 63.000 học sinh tiểu học, 39.800 học sinh THCS và 14.600 học sinh THPT; tăng khoảng 3.000 học sinh so với cùng kỳ năm trước. Em Trần Thị Kiều Trinh, lớp 9B, Trường THCS xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà phấn khởi: “Sau khi nghỉ hè, quay lại ngôi trường thì em  thấy đổi mới rất nhiều, em cảm thấy vui sướng khi học tại trường và được gặp lại các thầy cô. Chúng em sẽ cố gắng học tập, chăm ngoan để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, sau này có thể góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, 7.680 em học sinh thuộc 34 trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông chưa thể tổ chức đúng ngày khai giảng 5/9 như kế hoạch. Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông đã tổ chức khai giảng năm học mới.

Năm học mới 2019 – 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016 – 2020; khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Thầy giáo Nguyễn Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong năm học 2019-2020, ngành GD&ĐT triển khai, thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như sau. Thứ nhất là rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; thứ 2 là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Thứ 3 là nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học. Thứ 4 là nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Thứ 5 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Thứ 6 là đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thứ 7 là hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Thứ 8 là tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Thứ 9 là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Đến thời điểm này, tất cả các cơ sở giáo dục đều đã đảm bảo về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác cho năm học mới. Đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt công tác giảng dạy tại các trường học. Thầy giáo Nguyễn Trọng Thắng nói: “Năm học này học sinh con hộ nghèo tiếp tục được hỗ trợ chí phí học tập để trang bị sách giáo khoa, vở, viết và dụng cụ học tập từ nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 86 của Chính phủ. Đối với học sinh DTTS không thuộc diện hộ nghèo, các trường đã chủ động kêu gọi các trường vùng thuận lợi, Hội Khuyến học, doanh nghiệp hỗ trợ vở, sách giáo khoa cũ và dùng ngân sách trang bị sách thư viện để học sinh mượn học. Đặc biệt, năm học này, chương trình Đồng hành cùng em đến trường năm 2019 của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ 400.000 cuốn vở cho học sinh tiểu học và THCS trong vùng cung ứng dịch vụ môi trường rừng. Hiện nay, học sinh cơ bản đủ sách giáo khoa, giấy vở để đi học“.

Với sự quan tâm của ngành GD&ĐT, cùng sự đồng lòng của các cấp chính quyền, phụ huynh học sinh trong sự nghiệp trồng người, tin tưởng rằng, lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới 2019- 2020.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *