(kontumtv.vn) – Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay nhanh nhất, nhằm chung tay đẩy lùi hoạt động tín dụng đen.

NGANH NGAN HANG CHUNG TAY DAY LUI TIN DUNG DEN

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam, của UBND tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tập trung giải ngân các chương trình tín dụng theo kế hoạch được giao; tập trung huy động vốn, đảm bảo đủ nguồn vốn để hơn 1.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được vay vốn sản xuất, kinh doanh không để cho vay nặng lãi, tín dụng đen lôi kéo. Đặc biệt, Ngân hàng CSXH tỉnh đang xây dựng quy trình, thủ tục, đối tượng vay vốn để tham mưu UBND tỉnh triển khai Chương trình tín dụng cho vay tiêu dùng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi và hoạt động tín dụng đen tại địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum cho biết: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, các cấp, cũng như thôn trưởng, các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn thường xuyên rà soát, cập nhập danh sách các đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác và hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ vay vốn, đảm bảo không để bất cứ hộ nghèo và các đối tượng chính sách nào có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn mà không được vay vốn tín dụng chính sách xã hội”.

Nhằm góp phần giúp người dân thoát khỏi tín dụng đen, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Kon Tum đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các xã phường, trị trấn, các khu dân cư để người dân kịp thời nắm bắt việc triển khai cho vay gói tín dụng 5.000 tỷ đồng của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam. Với gói tín dụng này, người dân sẽ được vay tối đa 30 triệu đồng, hình thức sáng làm thủ tục vay chiều nhận tiền nếu đáp ứng đẩy đủ thủ tục theo quy định.

Bên cạnh sự vào cuộc của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo 16 ngân hàng, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng xây dựng nhiều giải pháp chung tay đẩy lùi nạn tín dụng đen. Ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Kon Tum nói: “Về nguồn vốn thì ngành Ngân hàng không thiếu, nhưng cách hiện nay để chúng ta hạn chế tín dụng đen nằm ở cách giải ngân, làm sao đó để người dân vay được trong ngày, hồ sơ làm sao phải đơn giản nhất và vay được trong ngày. Về Ngân hàng thì chúng tôi cũng đang đề nghị các ngân hàng thương mại nghiên cứu làm sao đó đơn giản thủ tục hồ sơ và hiện nay công nghệ 4.0 triển khai rồi thì chúng ta có thể đăng ký hồ sơ vay qua mạng và duyệt trên mạng, giải ngân qua mạng, Ngoài hệ thống Ngân hàng nói chung thì chúng ta cũng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường công tác tuyên truyền mạnh và sâu rộng, để người dân khi nào người ta cảm thấy cần tiền thì đến Ngân hàng chứ không phải đến các đơn vị trung gian vay tín dụng để trả lãi cao, gây khó cho người dân. Do vậy cả hệ thống chính trị chúng ta tuyên truyền tốt thì người dân có thể dễ dàng tiếp cận”.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành Ngân hàng, cùng với các cơ quan chức năng, người dân sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp, tiến tới ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *