(kontumtv.vn) – Hướng đến Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018, các hoạt động phục vụ cho ngày hội đã và đang được các đơn vị trực thuộc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẩn trương thực hiện.

Tính đến ngày 10/12, việc sắp xếp, bố trí, trưng bày các hiện vật tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum đã cơ bản hoàn tất. Từ ngày 14 đến ngày 17/12, tại khu vực này sẽ diễn ra các hoạt động như triển lãm di sản săn hóa, trình diễn cây nêu truyền thống, các trò chơi dân gian, triển lãm không gian mùa giữ rẫy và triển lãm mỹ thuật.

Với chủ đề chính là không gian mùa giữ rẫy, phần triển lãm bên trong Bảo tàng trưng bày trên 500 hiện vật là những nông cụ sản xuất, những vật dụng truyền thống gắn liền với đời sống lao động, sản xuất, giải trí của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Bảo tàng tỉnh Kon Tum trước ngày khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh
Bảo tàng tỉnh Kon Tum trước ngày khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh

Phần không gian bên ngoài tái hiện lại hình ảnh lao động sản xuất và nghề truyền thống của bà con. Trong đó, có những hiện vật độc đáo như đàn tơ rưng, bể lò rèn truyền thống được làm bằng da con mang. Để phục vụ tốt cho trưng bày triển lãm, đội ngũ cán bộ, nhân viên Bảo tàng – Thư viện luôn tích cực làm việc không kể ngày nghỉ. Chị Đào Ánh Ngọc, cán bộ thuyết minh tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum nói: “Tôi được phân công thuyết minh tất cả không gian trưng bày các nghề truyền thống của Bảo tàng. Ở đây chúng tôi trưng bày, tái hiện 5 nghề truyền thống của ĐBDTTS tại chỗ như đan lát, dệt, gốm, tôi rất hào hứng và phấn khởi, chuẩn bị cho mình những nội dung tốt nhất để phục vụ khách tham quan”.

Tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh, đội ngũ cán bộ, diễn viên của đơn vị đang nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thành chương trình khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch. Theo kế hoạch, chương trình nghệ thuật đêm khai mạc với chủ đề Sắc thắm Pơ lang có thời lượng 30 phút, với sự tham gia của trên 500 diễn viên, nghệ nhân trong và ngoài tỉnh. Ông Phạm Văn Hân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Kon Tum cho biết: “Tất cả các tiết mục chương trình và những cái muốn trình diễn trong đêm khai mạc đều gắn liền với các sự tích về loài hoa Pơ lang cũng như các câu chuyện về các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Chúng tôi đã áp dụng vào và nâng cao lên để trình diễn trên sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp, bằng những cái nâng cao, những chất liệu mới mẻ nhưng vẫn đáp ứng được truyền thống dân gian để trình diễn đến bạn bè cũng như là quan khách đến tham dự Tuần Văn hóa – Du lịch”.

Điểm nhấn trong Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum năm nay là có sự tham gia của các đoàn nghệ nhân 7 tỉnh. Đặc biệt, có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm, Phó Giám đốc Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ sĩ ưu tú Ánh Tuyết, Trưởng Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ sĩ nhân dân Vi Hoa.

Với mục tiêu giới thiệu cho bạn bè, du khách những nét văn hóa độc đáo nhất của dân tộc mình, địa phương mình, hiện công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum cũng được các địa phương tích cực triển khai. Với những nỗ lực của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng sự chuẩn bị tốt của các địa phương trong tỉnh, hứa hẹn Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum từ ngày 14-17/12 sẽ là ngày hội văn hóa, du lịch cho du khách và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *