(kontumtv.vn) – Những năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum luôn nỗ lực đổi mới hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của ĐBDTTS, tích cực quảng bá hình ảnh đất và người Kon Tum đến bạn bè quốc tế. Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa, phóng viên Đài PT – TH tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh về nội dung này.

PV: Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa (28/8/1945 – 28/8/2017) xin ông cho biết những nét mới, những điểm nổi bật trong hoạt động của ngành Văn hóa tỉnh thời gian qua?

Ông Phan Văn Hoàng: Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một ngành đa lĩnh vực. Trong những năm qua, ngành đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các hoạt động văn hóa về cơ sở. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động nhất là quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như là du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Sở cũng đã phối hợp và tổ chức giới thiệu, quảng bá các giá trị về văn hóa truyền thống về đất và người Kon Tum thông qua các hoạt động như tham gia lễ hội Festival cà phê tại Buôn Mê Thuột  và Liên hoan cồng chiêng các tỉnh Tây Nguyên tại Buôn Mê Thuột; đưa các đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn cây Nêu ở tại Quảng Nam; rồi tham gia các hoạt động nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký Hiệp ước Việt – Lào, Lào – Việt. Bên cạnh đó, ngành cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tham gia biểu diễn tại các tỉnh Nam Lào và Campuchia nhân dịp các đoàn cấp cao của tỉnh sang làm việc với nước bạn Lào và Campuchia; thường niên tổ chức hội diễn, hội thi để phát huy hơn nữa công tác bảo tồn văn hóa của đồng bào các dân tộc cũng như tạo sân chơi, tạo sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các huyện, thành phố trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Văn Hoàng trả lời phỏng vấn của PV
Ông Phan Văn Hoàng trả lời phỏng vấn của PV

PV: Với những nét mới như vậy, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được ngành triển khai như thế nào?

Ông Phan Văn Hoàng: Đối với công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, ngành đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều hoạt động như tổ chức các đợt liên hoan, hội diễn rồi phục dựng lại các lễ hội truyền thống; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án bảo tồn văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng, đan lát, nghề dệt truyền thống,… Đến nay đã có 87 lớp truyền dạy cồng chiêng và hàng ngàn em là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học tại cộng đồng. Ngành cũng thường niên tổ chức cho các đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn văn hóa truyền thống của mình tại Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng ở tại Đồng Mô – Hà Nội. Bên cạnh đó, tại các cơ sở, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá cho du khách biết về giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, tuyên truyền cho các thế hệ người đồng bào dân tộc thiểu số hiểu hơn về giá trị văn hóa truyền thống của mình, để từ đó họ có niềm đam mê.

PV: Xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới là gì?

Ông Phan Văn Hoàng: Trong giai đoạn hiện nay, các hoạt động gắn kết với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì chúng tôi tổ chức thường niên, tiếp tục triển khai Đề án bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng và thường niên tổ chức các hoạt động để đồng bào dân tộc tại chỗ có điều kiện quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa truyền thống của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để thường xuyên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, làm sao giới thiệu, quảng bá các giá trị truyền thống để dần dần tạo được sân chơi cho lớp trẻ người dân tộc thiểu số nói riêng và nhân dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung có điều kiện hưởng thụ nhiều hơn về văn hóa tinh thần để từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

PV: Vâng! Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *