(kontumtv.vn) – Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, mỗi thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền, thời gian qua, cán bộ, y, bác sĩ huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã phát huy hết năng lực cũng như y đức, vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. tạo được niềm tin yên, quý trọng của nhân dân.

Hơn một tuần nay, gia đình chị Y Tris (thôn 9, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) đã phải bỏ công việc đồng áng để tập trung chăm sóc cho con nhỏ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính. Sau khi được chẩn đoán ở tuyến xã, chuyển lên điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới – Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà, được sự quan tâm chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sỹ, tình trạng bệnh của con chị đã giảm rõ rệt. Chị Y Tris cho biết: “Ở nhà cháu bị viêm phổi, không ngủ được, lên đây sáu ngày thì cháu đỡ ho rồi, không ho nữa”.

Bệnh nhân gia tăng trong thời điểm chuyển mùa
Bệnh nhân gia tăng trong thời điểm chuyển mùa

Tại Khoa Y học Nhiệt đới – Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà vào thời điểm chuyển mùa như hiện nay, số lượng người bệnh đến nhập viện điều trị tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận trên 30 bệnh nhân mắc các chứng bệnh truyền nhiễm liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa. Với 6 phòng và 24 giường bệnh, khoa đã gặp không ít khó khăn trong quá trình khám, chữa bệnh. Đặc biệt là việc theo dõi đối với các bệnh nhân phải điều trị cách ly, do số giường bệnh không đáp ứng được số lượng người bệnh. Để khắc phục tình trạng này, cán bộ, y, bác sỹ trong khoa đã chủ động tăng số lần khám, phân loại, đánh giá mức độ bệnh lý của bệnh nhân để có giải pháp điều trị kịp thời, hạn chế tình trạng quá tải xảy ra. Bác sỹ Lê Quý Phương, Trưởng Khoa Y học Nhiệt đới, Trung tâm Y tế Đăk Hà nói: “Đặc điểm của Khoa Y học Nhiệt đới là có bệnh theo mùa. Bệnh liên quan đến các biến đổi khí hậu, thời tiết cũng như liên quan đến các chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trong giai đoạn này thì bệnh tiêu chảy rất nhiều, rồi đến bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, bệnh viêm phổi, viêm mũi họng… rất là nhiều. Hiện tại chúng tôi đã triển khai phân công cho tất cả các thành viên trong đơn vị khám, tiếp đón, thu dung, điều trị hiệu quả đối với bệnh nhân cũng như sắp xếp các phòng và các trang thiết bị để phục vụ người bệnh”.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm tiêu chí đánh giá năng lực, phẩm chất của từng cán bộ, y, bác sĩ, thời gian qua, không chỉ làm tốt công tác chuẩn đoán, điều trị theo chuyên môn, mỗi y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện còn là người tư vấn tâm lý ban đầu cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, để mỗi người đến khám, chữa bệnh nhận biết được tình trạng bệnh cũng như có sự cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp điều trị phù hợp với điều kiện của mình và yên tâm điều trị.

Không chỉ ở tuyến huyện, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức ban đầu cho nhân dân tại trạm y tế các xã, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực cũng luôn được quan tâm chú trọng. Đến nay, 09/11 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Hà đã có bác sỹ, được cung cấp đầy đủ thuốc và các trang thiết bị thiết yếu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Riêng trong năm 2016, ngành Y tế huyện đã tiếp đón, khám bệnh cho trên 127.200 lượt người. Trong đó, tuyến xã, thị trấn và phòng khám đa khoa khu vực tiếp nhận, khám trên 71.000 lượt; điều trị nội trú cho trên 7.680 người, tăng 47% so với năm 2015. Công suất sử dụng giường bệnh tuyến huyện đạt 158,4%, tuyến xã đạt 145%.

                  CTV Trọng Nghĩa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *