(kontumtv.vn) – Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở vùng sâu, vùng xa luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), trong những năm qua ngành Y tế huyện đã có nhiều nỗ lực để phát huy hiệu quả mạng lưới y tế các xã vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho nhân dân, giúp người dân an tâm và tin tưởng điều trị ngay tại cơ sở.

Những năm gần đây, ông A Gẻng (thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei) không còn phải đi xa hơn 20 km để ra Trung tâm Y tế huyện khám chữa bệnh mỗi khi đau ốm. Từ khi Trạm y tế xã được đầu tư khang trang, có y, bác sỹ về công tác, ông luôn tin tưởng mỗi khi khám và điều trị bệnh tại trạm. Ông A Gẻng nói: “Tôi đi khám ở đây đã nhiều lần. Cán bộ Trạm Y tế nhiệt tình khám chữa, thuốc men đầy đủ”.

Huyện Đăk Glei có 11/12 xã đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, Đăk Glei đã lồng ghép nhiều nguồn lực của Trung ương, địa phương đầu tư cho lĩnh vực y tế. Trong đó, chú trọng đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế ở tuyến xã; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Đến nay, tỷ lệ nhân viên y tế của huyện có trình độ đại học là 36 người, 100% xã đã có bác sỹ công tác, 8/12 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã. Đội ngũ nhân viên y tế hoạt động thường xuyên tại tất cả các thôn, làng; chất lượng khám, chữa bệnh, mà trọng tâm là khám, chữa bệnh cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi tại địa bàn các xã từng bước được nâng lên. Chị Y An (thôn Đăk Ga, xã Đăk Nhoong) nói: “Mỗi khi đau ốm thường đến đây khám, các y bác sỹ rất tận tình, thuốc thang cho đầy đủ, về nhà uống thấy đỡ. Cả nhà đều lên đây khám chữa bệnh, tin tưởng vào trạm xá hết”.

Khám chữa bệnh cho người dân xã vùng sâu
Khám chữa bệnh cho người dân xã vùng sâu

“Những năm gần đây, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện xác định mục tiêu, thứ nhất là đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, viên chức, người lao động và nhân viên y tế thôn bản. Thứ hai là chỉ đạo các bộ phận trực thuộc triển khai thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định của ngành, đơn vị và xây dựng kế hoạch để kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám chữa bệnh và việc thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia tại các xã, từ trung tâm đến trạm y tế xã.  Người dân tại các thôn, làng, các xã đặc biệt khó khăn được chăm sóc và được hưởng lợi các dịch vụ y tế, chăm sóc bảo vệ chu đáo”. Bác sỹ Đinh Thị Ái Nhung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết.

Từ việc thực hiện nâng cao y đức, đội ngũ y, bác sỹ đã có trách nhiệm hơn đối với công việc chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Riêng trong năm 2015, có hơn 42.000 lượt người dân được khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã. Chị Mai Thị Thanh Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei nói: “Ngoài công tác khám chữa bệnh, Trạm luôn tuyên truyền cho nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh, thường xuyên bám sát cơ sở, đi tuyên truyền phòng bệnh ở các thôn và có kế hoạch cụ thể phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến tận người dân trên địa bàn”.

Với sự nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm, đội ngũ y, bác sỹ trên địa bàn huyện Đăk Glei đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tạo được niềm tin của nhân dân trong quá trình khám và chữa bệnh ngay tại cơ sở.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *