(kontumtv.vn) – Diễn biến bất thường của thời tiết là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh phát sinh. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để phòng chống.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Kon Tum về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh và giám sát công tác này trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua, Trạm Y tế xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy đã phân công cán bộ y tế phối hợp với nhân viên y tế thôn tăng cường  truyền thông, tuyên truyền, vận động để bà con hiểu biết và tham gia phòng chống dịch bệnh. Y sỹ Lê Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ya Xiêr nói: “Trạm giao cho nhân viên đi xuống từng thôn, bám thôn, làng đến từng hộ gia đình, những hộ gia đình nào có người đau ốm thì mình khám và đưa đến trạm để điều trị kịp thời; hướng dẫn bà con phòng chống dịch, nhất là thời điểm giao mùa, chủ yếu là công tác vệ sinh môi trường, nhà ở để phòng chống bệnh đông xuân này như tay chân miệng, thủy đậu, cúm”.

Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân
Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân

Thời tiết hanh khô, nhiệt độ môi trường liên tục thay đổi là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển. Đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh sởi, bệnh rubella, viêm não do vi rút, bệnh tiêu chảy do vi rút Rota, bệnh tay chân miệng, bệnh tả, thương hàn, thủy đậu, sốt xuất huyết, cúm…. Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum cho biết: “Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum có ghi nhận một số bệnh như bệnh tay chân miệng, có 16 ca mắc mới, mắc rải rác không ghi nhận ổ dịch, không có tử vong. Bệnh thủy đậu ghi nhận 17 ca, không ghi nhận ổ dịch, không có ca tử vong. Bệnh quai bị ghi nhận 12 ca mắc, không ghi nhận ổ dịch, không có ca tử vong. Bệnh sốt xuất ghi nhận 40 ca mắc rải rác, không ghi nhận ổ dịch nào”.

Song song với  tăng cường phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn về tác dụng, lợi ích của vắc xin, đối tượng, lịch tiêm để người dân đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh để chuẩn bị tốt nhân lực, cơ sở thu dung, thuốc, hóa chất, trang thiết bị…, chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra. Ngành tăng cường giám sát thực tế để kịp thời phát hiện dịch bệnh. Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thị nói: “Đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện tốt công tác giám sát dịch ở cơ sở bằng cách giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ. Giám sát các cơ sở y tế như bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế, phòng khám tư nhân để phát hiện sớm các dịch bệnh để có các biện pháp phòng chống kịp thời; giám sát tại cộng đồng và hộ gia đình; giám sát qua báo cáo các trung tâm y tế huyện gửi về như báo cáo tuần, tháng về các bệnh truyền nhiễm để xem tình hình dịch bệnh ở địa bàn nào có tăng lên thì có kế hoạch giám sát cũng như triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch ở nơi đó”.

Để phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, nhất là trong thời điểm giao mùa,  cùng với sự chủ động của ngành Y tế tỉnh, rất cần sự chung tay của người dân trong việc nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *