(kontumtv.vn) – Tận dụng nguồn nước dồi dào của lòng hồ thủy điện Plei Krông, từ nhiều năm qua, nhân dân xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) đã tiến hành khai thác và đánh bắt nguồn lợi thủy sản. Qua thực tế, việc đánh bắt này đã tạo thu nhập khá cao và ổn định cho người dân.

Vài năm trở lại đây, lượng người tham gia khai thác thủy sản ở lòng hồ thủy điện Plei Krông không ngừng được nâng lên. Tính riêng tại thôn Đăk Vớt Yốp (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) đã có trên 50 hộ tham gia, chiếm khoảng 90% tổng số hộ của thôn. Mỗi ngày, việc thả lưới được người dân tiến hành từ 3h chiều và đi thu cá vào 5h sáng ngày hôm sau, vào thời điểm từ 8h – 9h sáng, thương lái tập trung tại các điểm dân cư để thu mua. Trung bình, mỗi hộ đánh cá có thu nhập từ 200.000đ – 400.000đ/ ngày. Ông A Núi (thôn Đăk Vớt Yốp, xã Hơ Moong) nói: “Từ 2009 bà con mới định canh, định cư ở đây. Do đất sản xuất ít nên ai cũng đi đánh cá hết. Thu nhập mỗi ngày cũng được. Bà con ổn định cuộc sống được rồi”.

Lòng hồ thủy điện Plei Krông
Lòng hồ thủy điện Plei Krông

Nguồn thủy sản khai thác tại khu vực này chủ yếu là cá thác lác, cá lóc, chép, cá bống và tôm tép. Những sản phẩm này được mua lại để chuyển đến các chợ của thành phố Kon Tum và đóng thùng chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh. Để đảm bảo khai thác nguồn lợi thủy sản bền vững và thân thiện với môi trường, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân không dùng kích điện và chất nổ đánh bắt cá, đồng thời áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn về người trong quá trình khai thác. Ông Mai Nhữ Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết: “Xã thì thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân về đánh bắt cá đảm bảo môi trường, hai là đảm bảo an toàn khi đánh bắt cá như sửa chữa thuyền, mặc áo phao, khi có không khí lạnh hay gió to thì không đi đánh bắt cá”.

Có thể nói, khai thác nguồn lợi thủy sản trên lòng hồ thủy điện Plei Krông có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ổn định đời sống của người dân tái định cư xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy.

Tấn Thành – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *