(kontumtv.vn) – Với những cống hiến cho sự nghiệp văn hóa, nghệ nhân A Thăk (làng Pa Cheng, xã Đăk Long, Đăk Hà, Kon Tum) vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú vào tháng 12/2015, đây là phần thưởng cao quý, xứng đáng với một nghệ nhân tài ba, biết vượt qua khó khăn để cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngôi nhà nhỏ của nghệ nhân A Thăk luôn thu hút nhiều thanh niên và những em nhỏ trong làng đến để trò chuyện, xem ông chế tác nhạc cụ; học hỏi từ ngọn lửa đam mê sưu tầm, chế tác nhạc cụ và phát huy văn hóa truyền thống.

Ngay từ bé nghệ nhân A Thăk may mắn được cha ruột của mình tạo điều kiện để phát huy được ngọn lửa đam mê sưu tầm, chế tác nhạc cụ dân tộc, biểu diễn cồng chiêng và diễn tấu dân ca, dân vũ. Trải qua thời gian, tuy phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức nhưng niềm đam mê với văn hóa truyền thống vẫn luôn cháy bỏng trong ông. Nghệ nhân A Thăk chia sẻ: “Hồi nhỏ tôi rất mê nhạc cụ dân tộc tơ rưng, ting ning, cồng chiêng rồi cả dân ca. Khi nào đi theo bố của tôi, đi đâu, bố hát làm sao tôi cứ tò mò đi theo. Bữa nay cũng thế, đi đâu nghe cồng chiêng mình cũng không ngủ được”.

Nghệ nhân Ưu tú A Thăk
Nghệ nhân Ưu tú A Thăk

Bằng lòng đam mê, nhiệt huyết, sự khéo léo cùng với sự cảm âm tuyệt vời, nghệ nhân A Thăk đã chế tác và sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ như Tơ rưng, Goong, Tinh ning, Brông ót. Những nhạc cụ do ông làm ra đều được thẩm âm bằng chính đôi tai và cảm xúc của chính ông nên thang âm rất chính xác, âm thanh hay và rất có hồn. Bằng trí nhớ của mình, A Thăk đã thuộc và biểu diễn thành thục hàng chục bài chiêng, hàng trăm bài dân ca cổ. Với tài năng và nhiệt huyết, nghệ nhân A Thăk đã đạt nhiều huy chương vàng, bằng khen trong các hội diễn của khu vực và toàn quốc. Tiêu biểu như Huy chương Vàng Liên hoan giọng hát dân ca trên sóng phát thanh toàn quốc năm 1990, Huy chương của Bộ Văn hóa Thông tin Vì sự nghiệp văn hóa quần chúng.

Không chỉ là một nghệ nhân tài hoa, nghệ nhân A Thăk còn là một người thầy giỏi trong việc truyền dạy cho lớp trẻ những kiến thức, kinh nghiệm về văn hóa dân gian, về chế tác nhạc cụ truyền thống và diễn xướng dân ca dân vũ. Chị Đỗ Thị Huyền, cán bộ Văn hóa – Xã hội xã Đăk Long, huyện Đăk Hà ghi nhận: “Trong quá trình tham gia tại xã Đăk Long, nghệ nhân A Thăk rất nhiệt tình có nhiều đóng góp cho hoạt động văn hóa – văn nghệ, gìn giữ phát triển cồng chiêng cũng như các nhạc cụ dân tộc. Trong các cuộc thi, liên hoan của Trung ương, của tỉnh cũng như miền Trung – Tây nguyên nghệ Nhân A Thăk cũng tham dự và đạt được nhiều thành tích cao”.

Nỗ lực của Nghệ nhân A Thăk đã góp phần gìn giữ, quảng bá nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào Ba Na nhánh Rơ Ngao nói riêng và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung. Ông là người con ưu tú của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *