(kontumtv.vn) – Không chỉ là người đánh cồng chiêng tài hoa, nghệ nhân A Thơng, thôn Đăk Wâk (Đăk Kroong, Đăk Glei, Kon Tum) còn là một người thầy giỏi trong việc truyền dạy cồng chiêng cho các thế hệ con cháu.

Với lòng đam mê và tình yêu đối với nghệ thuật truyền thống, nghệ nhân A Thơng đã theo cha học đánh cồng chiêng từ năm 12 tuổi. Hiện ông đang dẫn dắt và luyện tập cho hai đội cồng chiêng, với 40 nghệ nhân của thôn Đăk Wâk. Đều đặn mỗi tháng hai lần, các cháu nhỏ đến nhà rông để ông luyện tập đánh cồng chiêng và múa xoang. Tuy tuổi già, sức yếu nhưng được truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ, già A Thơng chưa bao giờ mệt mỏi. Trong ông lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết và sự tận tâm. Nghệ nhân A Thơng nói: “Cháu nào không biết thì ông già dạy miết, dạy mãi cho nó biết bằng người khác, biết đều hết, cái này gõ, cái này đánh mấy lần, cái kia đánh mấy lần. Chừng nào nó biết hết tất cả, nếu chưa biết, ông già vẫn giảng dạy cho con cháu”.

Nghệ  nhân A Thơng truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ
Nghệ nhân A Thơng truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ

Già A Thơng đã tiếp thêm động lực cho các em nhỏ yêu quý và tập đánh cồng chiêng, múa xoang một cách say mê, đầy hứng thú. Những bài chiêng truyền thống của đồng bào dân tộc Jẻ – Triêng như mừng lúa mới, lễ đâm trâu… được các em biễu diễn thuần thục và đại diện cho thôn Đăk Wâk tham gia các lễ hội, đi biểu diễn ở huyện, ở tỉnh. Em A Sơri (Đội cồng chiêng thôn Đăk Wâk) nói: “Con rất  tự hào vì được đánh cồng chiêng do già làng dạy bảo cho. Con sẽ quyết tâm giữ gìn nó”.

Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy truyền dạy của già A Thơng, giờ đây những điệu cồng chiêng lại tiếp tục vang xa bởi thế hệ trẻ trong làng. Khi nhìn thấy con cháu đánh những bài chiêng, múa những điệu xoang mà mình chỉ dạy, nghệ nhân A Thơng vui, không diễn tả hết cảm xúc: “Tôi thấy trẻ, tôi thấy ncác cháu muốn đánh cồng, đánh chiêng là thấy sướng, rất sướng. Đi làm nghe tiếng cồng chiêng, ở xa xôi cũng nghe tiếng cồng chiêng, ôi chao mình thích, muốn về nhà thôi. Thấy họ nhảy nhót, con cháu nhảy nhót, mình thấy những mệt mỏi cũng hết rồi, không mệt mỏi nữa”.

“Ông A Thơng rất là tuyệt vời, ông rất vui tính, giỏi về đánh cồng chiêng. Ổng rất là tài, dạy dỗ cho thế hệ trẻ, thế hệ trẻ lại dạy cho thế hệ trẻ nữa. Tôi muốn học hỏi ông để biết nhiều hơn, sau này dạy dỗ cho thế hệ trẻ”. Nghệ nhân A Tia, thôn Đăk Wâk chia sẻ.

Truyền dạy cồng chiêng là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cha ông. Nghệ nhân A Thơng là tấm gương tiêu biểu trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong đời sống cộng đồng, là tấm gương để con cháu noi theo.

                                                                     Thanh Thủy  –   Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *