(kontumtv.vn) – Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, theo đó, nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia. Sau hơn 1 tuần ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cơ bản đã tạo được hiệu ứng tốt trong nhân dân.

Theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trường hợp vi phạm như anh Lê Hoàng Lâm Duy (thôn Phương Quý, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) với nồng độ cồn từ 0,25 đến 0,4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 100/2019, anh Duy sẽ chịu mức phạt từ 4 đến 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 16 đến 18 tháng. Anh Lê Hoàng Lâm Duy nói: “Mong muốn người khác đi như mình đừng uống rượu bia tham gia giao thông như mình, ra bị phạt hình phạt nặng lắm, không nổi tiền đâu.  Mất an toàn cho người khác, an toàn cho mình rồi còn người khác nữa nên tốt nhất đừng uống rượu bia tham gia giao thông”.

Kiểm tra nồng độ cồn của lái xe
Kiểm tra nồng độ cồn của lái xe

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia tham gia giao thông sẽ chịu mức phạt lên đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe tối đa 24 tháng. Mức xử phạt cao đã tạo nên sức răn đe đối với người dân, sau hơn 1 tuần ra quân, hầu hết người tham gia giao thông đã chấp hành tốt quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đại úy Biện Văn Tài, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Qua kết quả xử lý, việc chấp hành quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả xử lý đã phát hiện nhiều trường hợp và xử lý nghiêm minh, tạo sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân”.

Thực hiện kế hoạch của Cục CSGT và Phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum, từ ngày 1/1/2020, 100% lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự ra quân xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh. Hi vọng, với sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, nhận thức của người dân về việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giảm thiểu TNGT, vui xuân đón Tết an toàn tính mạng và tài sản.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *