(kontumtv.vn) – Nỗ lực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của lò giết mổ gia súc tập trung, tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ gia súc không đúng nơi quy định.

Xây dựng từ năm 2011, bắt đầu hoạt động năm 2014, lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn huyện Ngọc Hồi thời gian đầu không phát huy hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu do người dân không chấp hành, không tự nguyện tham gia lò giết mổ gia súc tập trung. Đầu năm 2018, chính quyền địa phương tích cực vận động, tuyên truyền, quyết liệt xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ dân không tham gia lò giết mổ tập trung. Đến nay, toàn địa bàn có hơn 30 hộ đăng ký giết mổ trâu, bò và lợn tại lò giết mổ này. Ông Trần Đình Ngụ (thôn 04, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) nói: “Bắt đầu làm lò mổ cách đây được 2 năm thì chúng tôi vào đây làm. Vào đây cảm thấy lò mổ sạch sẽ, tất cả các chỗ làm đến chuồng trại rồi nước nôi đều phục vụ đầy đủ, đèn đóm, tất cả nếu điện có sự cố gì đó nói chung ở đây đều xử lý kịp thời. Vào đây thì các bên thực phẩm nói chung là an toàn. Bên thú y giám sát chặt chẽ súc vật từ bò cho đến heo”.

Lò giết mổ tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường và VSATTP
Lò giết mổ tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường và ATVSTP

Gia đình ông Trần Văn Ngụ là một trong những hộ đầu tiên tự nguyện tham gia lò giết mổ gia súc tập trung vì nhận thấy giết mổ gia súc tại đây thuận lợi, đỡ vất vả hơn so với ở nhà, nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Ngụ cho biết: “Vào đây làm thì đó là trách nhiệm của mình. Mỗi người làm đóng góp để đảm bảo an toàn thực phẩm. Vào đây như chúng tôi chi phí một con bò là 70.000đ nhưng cảm thấy là bình thường, làm xong rồi về chứ không phải quét dọn gì cả, khỏe hơn ở nhà, sạch sẽ, gọn gàng hơn, làm đến đâu, gọn đến đấy”.

Qua tuyên truyền, vận động, các hộ dân dần nâng cao ý thức và có trách nhiệm trong thực hiện các quy định về giết mổ gia súc tập trung. Anh Hà Văn Thành (thôn Đăk Tang, xã Đăk Xú) nói: “Chủ trương của Nhà nước đưa ra cái lò này hoạt động được hơn năm rồi, ban đầu cũng trục trặc, nhưng giờ thì ổn định rồi. Nói chung cũng có cái thuận lợi. Dù rằng có tốn kém một tý nhưng cũng có lợi cho gia đình”.

Từ đầu tháng 3 đến nay, mỗi ngày lò giết mổ gia súc tập trung huyện Ngọc Hồi tiếp nhận từ 48 – 52 con heo, bò. Chi phí giết mổ đối với heo là 30.000đ một con và bò là 70.000đ một con. Trước khi giết mổ, gia súc được giám sát chặt chẽ, kiểm tra sức khỏe, dịch bệnh, đảm bảo thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng. Ông Đoàn Thanh Nhã, Trạm Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Ngọc Hồi cho biết: “Kiểm soát giết mổ tại lò mổ gia súc tập trung, trạm đã cử cán bộ thường xuyên thực hiện công tác này. Thời gian kiểm tra nhập thì vào buổi chiều hàng ngày. Còn vào ban đêm, cán bộ thú y thực hiện từ 1 giờ sáng đến 6 giờ sáng. Trong quá trình đó nhằm phát hiện gia súc mắc bệnh và chết để thực hiện công tác xử lý đúng theo quy định chuyên môn. Lò mổ tập trung sẽ tránh được việc bơm nước là một, tiêm thuốc an thần là hai và các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thì sẽ loại trừ và  phát hiện ngay từ đầu để xử lý”.

Cùng với vận động, tuyên truyền, chính quyền địa phương thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ gia súc không đúng nơi quy định. Đối với 02 hộ dân chống đối, không tham gia lò giết mổ gia súc tập trung của huyện, chính quyền địa phương đã ra thông báo xử lý vi phạm hành chính 7 triệu đồng/hộ. Ông Nguyễn Cường, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hồi cho biết: “Trong quá trình thực hiện cũng gặp khó khăn. Lúc đầu có một số hộ không chấp hành, chống đối, UBND huyện đã tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều biện pháp. Họ không chấp hành thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Nhà nước. Chẳng hạn như trong quá trình kiểm tra, sản phẩm thịt nào không có dấu kiểm soát giết mổ hoặc giết mổ không đúng nơi quy định thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật”.

Lò giết mổ gia súc tập trung thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi. Lò giết mổ này bắt đầu hoạt động từ 1 giờ đêm và đến 6 giờ sáng. Hiện tại có hơn 30 hộ dân đã tham gia vào lò giết mổ. Lò giết mổ gia súc tập trung hoạt động hiệu quả là một trong những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *