(kontumtv.vn) – Sống giữa nhân dân, lắng nghe và nắm bắt từng nhịp thở của đời sống, những người có uy tín trong khu dân cư không chỉ đại diện  quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, mà còn phát huy vai trò quan trọng trong  tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần trách nhiệm cao, họ luôn là cầu nối lòng dân với ý Đảng, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Với bà con dân làng thôn Plei Chor (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum), ông A Nghih là một người học nhiều biết rộng. Từng là thành viên ban mặt trận cơ sở, trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, nhiều năm liên tục, ông được nhân dân tín nhiệm bầu  là người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số. Ở cương vị nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời gương mẫu trong cuộc sống cho con cháu, dân làng noi theo. Ông A Byan, người dân trong thôn nhận xét:  “Ông A Nghih trước hết là trong gia đình, con cái học hành tốt, xong rồi mới vận động bà con, ví dụ trẻ em bỏ học giữa chừng thì ông thường xuyên vận động cha mẹ cho các em tới trường. Thứ hai là vận động làm nông thôn mới, làm vệ sinh quanh nhà. Ổng tuổi lớn nhưng rất nhiệt tình, năng nổ”.

70 tuổi, nhưng ông A Nghih vẫn còn khỏe mạnh. Mọi công việc ở địa phương, ông đều tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm. Ông và gia đình luôn mẫu mực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, ông A Nghih còn hướng dẫn, hỗ trợ nhiều hộ dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông A Nghih nói: “Dân nhiều đối tượng, dân hiểu biết có, có nhiều dân chưa hiểu biết. Gặp mình phải lắng nghe ý kiến, giải thích cụ thể có lợi hay không lợi như thế nào. Ví dụ như trước kia theo chủ trương mỗi nhà có hố xí, nhà tắm, đi vận động rất khó, đi vận động phải từng nhà một, sau này họ thấy rất thuận tiện, dễ dàng nên dân cũng nghe hết. Mình nói phải nhẹ nhàng, nắm hiểu gia đình khó khăn, vướng mắc như thế nào mình khắc phục, vận động từ từ”.

Thôn Plei Chor là thôn 100% đồng bào dân tộc Gia Rai, đời sống nhân dân còn khó khăn. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, cuộc sống của bà con đã được cải thiện đáng kể. Điều này có đóng góp rất lớn của ông A Nghih, người được dân làng tin yêu gọi là ông già lớn của thôn. Ông Đặng Văn Nho, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum ghi nhận: “Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Nghih tận tụy với công việc, nhạy bén, thường xuyên gặp gỡ, đi sâu đi sát cùng các hộ gia đình cùng với ban công tác mặt trận ở khu dân cư tuyên truyền, vận động, giải thích cho các hộ dân. Từ đó người dân hiểu ra, tham gia tích cực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tập trung hiến đất, mở đường, tham gia ngày công làm đường bê tông vệ sinh môi trường, các hoạt động kinh tế xóa đói giảm nghèo…Thôn đã phát triển, nổi trội hơn các thôn đồng bào dân tộc thiểu số khác, có nhiều tiến bộ, duy trì được bản sắc văn hóa ở khu dân cư”.

Thôn Plei Tơ Nghia (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) trước đây phức tạp về an ninh trật tự, nhưng 3 năm nay, cuộc sống hơn 210 hộ đồng bào Ba Na ở đây đã  đổi khác. Ai ai cũng chăm chỉ làm việc. Người già dọn dẹp sạch cửa nhà, đường làng ngõ xóm. Trẻ nhỏ chăm chỉ học hành và phụ giúp bố mẹ việc nhà. Hàng xóm đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Sự bình yên đã giúp cuộc sống bà con nơi đây ngày càng đi lên. Và trưởng thôn, người có uy tín A Hlut là người quan trọng tạo nên khởi sắc của  khu dân cư Plei Tơ Nghia. Bà Y Hlik, người dân trong thôn nói: “Ông Hlut là người có uy tín nhất ở đây, ai ai cũng thích. Cho nên bất cứ công việc gì của Nhà nước, của dân làng đều làm được, nghe được, giúp đỡ lẫn nhau, bất cư việc này kia là ông A Hlut nói gì một điều gì thì dân làng đều nghe theo. Cho nên làng đây là sạch, là đẹp, là làng văn hóa cũng do uy tín của ông A Hlut”.

Không chỉ đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, ông Hlut còn được người dân tin cậy tìm đến chia sẻ, trao đổi khó khăn, vướng mắc. Bằng tình yêu và trách nhiệm với thôn làng, ông lắng nghe mong muốn và tiếp thu từng ý kiến của người dân. Ông sát cánh cùng dân tháo gỡ khó khăn, nghịch cảnh; kịp thời thông báo với chính quyền địa phương từng diễn biến, tình hình tại cơ sở. Ông A Hlut nói: “Tôi là tôi sát dân, bám dân, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân rồi tôi trình bày với chính quyền ở trên những nguyện vọng của bà con. Cái gì đúng mình tuyên truyền, cái gì không đúng không bao giờ mình tuyên truyền. Bức xúc ở trong thôn không bao giờ lên cấp trên, để trong thôn giải quyết xong. Mình có tổ hòa giải, bao nhiêu công việc đều giải quyết trong thôn, chưa bao giờ vượt cấp, vì mình làm đúng nguyện vọng của bà con, mình làm đúng bà con nghe”.

Ông A Nghih, A Hlut chỉ là 2 trong số hàng trăm người có uy tín đang lặng lẽ làm cầu nối giữa người dân với Đảng và chính quyền, góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư. Hiểu biết và trách nhiệm, người có uy tín đã và đang tích cực tập hợp, đoàn kết toàn dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, góp phần xây dựng quê hương Kon Tum giàu đẹp. Ông Bùi Duy Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Kon Tum khẳng định: “Thông qua người có uy tín, vận động mọi người tham gia vào cuộc vận động thi đua yêu nước. Đặc biệt, Mặt trận chúng tôi hiệp thương lựa chọn người uy tín có trình độ, khả năng tham gia vào hệ thống chính trị Mặt trận từ Trung ương đến địa phương, đối với đoàn thể và chính quyền các cấp. Chúng ta nhận thấy rằng nhờ có vai trò của người uy tín mà đồng bào dân tộc thiểu số  không những cải thiện về vật chất, mà tinh thần không ngừng được cải thiện, góp phần chung vào sự phát triển của tỉnh”.

Trải qua những chặng đường phát triển, tỉnh Kon Tum không ngừng thay da đổi thịt. Đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện, nâng lên từng ngày. Đó chính là thành quả của tinh thần đại đoàn kết toàn dân. Tập hợp và gắn kết tạo nên sức mạnh  ấy có đóng góp không nhỏ của những người có uy tín – cầu nối ý Đảng với lòng dân.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *