(kontumtv.vn) – Việc người dân phường Nguyễn Trãi và xã Đoàn Kết, thành phố  Kon Tum gieo trồng hơn 13 ha giống lúa BC15 và TBR225 bị lép, hạt khô do bệnh đạo ôn, phải chăng công tác phòng, chống dịch bệnh hại cây trồng và khuyến cáo kĩ thuật cho giống mới chưa phát huy được hiệu quả?

Như Đài PT-TH Kon Tum đã phán ánh, theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh và đại diện Công ty Giống cây trồng Thái Bình khẳng định, nguyên nhân dẫn đến bệnh đạo ôn nặng trên giống BC15 và TBR225 là do thời tiết thất thường và đặc tính của các giống lúa. Giống BC15 được đưa vào khuyến cáo trồng đại trà đã 2 năm và TBR225 đã được trồng trình diễn. Thế nhưng, khi cây lúa mắc bênh đạo ôn nặng, đa phần nông dân đều không biết đến đặc tính của giống vốn mẫn cảm với đạo ôn. Ông Nguyễn Văn Chiến (thôn 5, xã Đoàn Kết) nói: “Đây là lần đầu tiên tôi làm, mùa trước thấy người ta làm lúa đó cơm ngon. Nhưng lần này làm không đạt, nguyên nhân do không biết  giống nó bị bệnh hay là sao, nhưng mình làm là bị”.

Nông dân mất mùa do sử dụng giống lúa
Nông dân mất mùa do sử dụng giống lúa BC15 và TBR225

“Nếu lúa bị vàng thì chúng tôi đã xịt đạo ôn, nhưng không vàng, nó vẫn xanh, không phải là bị bệnh gì hết. Tới khi khô rồi là khô vằn cổ dé, không thể nào cứu chữa được nữa. Kĩ thuật trồng thì ở đây chúng tôi làm từ hồi giờ rồi, khi sạ xuống xịt thuốc cỏ, 10 ngày xịt thuốc sâu”. Ông Nguyễn Văn Nam (thôn 5, xã Đoàn Kết) cho biết.

Cả hai giống lúa này đều được nhận định là mang đặc tính tốt, sinh trưởng khỏe, đẻ nhánh nhiều, năng suất cao, chất lượng gạo ngon và đã được trồng đại trà tại nhiều địa phương, cho hiệu quả kinh tế rất cao. Tuy nhiên, lại có nguy cơ nhiễm sâu, bệnh cao vì vậy đòi hỏi tuân thủ đúng kĩ thuật gieo trồng, thường xuyên thăm đồng để chủ động phòng ngừa bệnh cũng như xịt thuốc trị khi phát hiện có nhiễm bệnh trong thời gian đầu. Vấn đề là những người nông dân đưa giống lúa BC15 và TBR225 vào sản xuất không hề biết đến những lưu ý về đặc tính này, nên gặp phải tình cảnh rủi ro mất mùa. Vậy đơn vị cung ứng giống cũng như cơ quan khuyến nông đã nhận thấy trách nhiệm như thế nào trong vấn đề này?

Ông Đỗ Văn Quý, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Giống cây trồng Thái Bình nói: “Chúng tôi không thể khuyến cáo trực tiếp đến với từng người nông dân được, vì nhiều khi thông qua trạm khuyến nông, cơ quan truyền thông thôi, chứ bản thân chúng tôi bán giống thì trong bao giống luôn có hướng dẫn sử dụng, có khuyến cáo lượng xạ như thế nào, qui trình sản xuất cụ thể như thế nào. Đối với BC15 trong tất cả các tài liệu hướng dẫn của chúng tôi đều có khuyến cáo với nhân dân là giống dễ nhiễm đạo ôn trước và sau trỗ, vì đặc tính giống nó vậy, chứ không phải là giống nhiễm hay không nhiễm”.

“Về trách nhiệm của chúng tôi trong vấn đề này,chúng tôi lưu ý giống gieo trồng trên cánh đồng khi thời tiết thuận lợi thì không nói, khi thời tiết bất thuận, tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn xuất hiện mạnh hơn, chúng tôi sẽ chỉ đạo các trạm tăng cường công tác kiểm tra trên đồng ruộng để phát hiện sớm bệnh đạo ôn, chú trọng nhất vào các giống có khả năng nhiễm đạo ôn cao để kịp thời hướng dẫn bà con có biện pháp phòng, trừ, tránh thiệt hại lớn cho bà con”. Ông Lê Văn Từ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum cho biết.

Với vài dòng hướng dẫn trên bao bì hay những cuộc tăng cường kiểm tra sau khi đã phát hiện dịch bệnh liệu rằng có thể giải quyết được thiệt hại cho người nông dân hay không? Nếu như mùa vụ năm nay đồng loạt bà con nông dân bỏ giống lúa cũ sang sản xuất đại trà hai loại giống mới với những đặc tính ưu việt như được khuyến cáo là BC15 và TBR225 thì chắc chắn con số diện tích nhiễm đạo ôn nặng gây mất mùa không chỉ dừng lại ở 13 ha, mà có lẽ nhiều nông dân Kon Tum đều sẽ lâm vào tình cảnh lao đao vì thất thu, mất trắng. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần phải có những giải pháp tuyên truyền rộng rãi, phổ biến kĩ thuật trồng trọt có hiệu quả thực tế, thận trọng hơn khi đưa đến người nông dân giống lúa mới, mô hình mới; thể hiện vai trò và trách nhiệm hơn nữa đối với sự ổn định và phát triển nông nghiệp của địa phương.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *