(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đổ xô đi bắt bọ 3 sọc bán cho các hàng quán. Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Đài PT – TH tỉnh, tại địa bàn huyện Đăk Hà, nhiều người dân đi bắt bọ 3 sọc để đưa sang xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy bán với giá cao.

Anh A Đăk (thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) cho biết, anh bắt bọ 3 sọc để đưa sang bên kia lòng hồ thủy điện Plei Krông bán cho các hàng quán xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Người bán không biết hàng quán thu mua để làm gì, nhưng vì giá thành cao nên anh A Đăk và nhiều hộ dân khác đổ xô đi bắt con vật này

    – Mình bắt con này ở đâu đây hả anh?

    –  Trên cây cà phê.

    –  Ai chỉ cho mình bắt đây?

    – Mấy người ở bên Hơ Moong.

    – Ở bên đó họ mua có nhiều không anh?

    –  Có, mua nhiều lắm.

    – Họ bảo mua cho mình 1 kg bao nhiêu tiền?

    –  1 lạng 120.000đ.

NGUOI DAN DO XO DI BAT BO 3 SOC BAN GIA CAO

Ông A Ngô Lưu (thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) nói: “Con này ở địa phương còn lạ lắm, nhiều người chưa biết. Mới xuất hiện ở đây vài ba năm thôi chứ thời xưa không có. Tại vì nó thường ăn bông hoa đậu xanh. Lúc trời nắng mình bắt không được, mùa mưa nó không bay, mình nhặt được dễ lắm”.

Theo 1 số thông tin trên mạng xã hội, loại bọ này có tên là sâu đậu, sâu ban miêu, có công dụng làm thuốc rộp da để gây mụn dẫn độc hoặc làm thuốc tụ bệnh. Con bọ 3 sọc có chất tự vệ, nếu người bắt bọ không may bị xịt vào người có thể gây bỏng hoặc rộp da.

Dù được thu mua với giá thành cao và chưa có cảnh báo nào từ phía chính quyền địa phương, tuy nhiên người dân cũng không nên bỏ nương rẫy đi bắt bọ 3 sọc hoặc có ý định nuôi vì đây là loại côn trùng có độc nằm trong danh mục cấm nuôi.

Việc thu mua bọ 3 sọc hiện nay ở các hàng quán mà theo người dân cung cấp là tại xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, rất mong chính quyền địa phương làm rõ động cơ của tiểu thương vì việc này chẳng khác việc mua lá điều, sừng trâu, râu bắp đã từng xảy ra ở nhiều địa phương trước đây, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho nhiều người chỉ vì hám lợi, tin vào việc mua bán một loài sâu bọ rất mơ hồ.

Nguyễn Thu – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *