(kontumtv.vn) – Về tình trạng quảng cáo cho vay vốn đang diễn ra phổ biến hiện nay, người dân nên hay không nên tiếp cận nguồn vốn vay dưới hình thức quảng cáo phổ biến trên các tuyến đường? Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh về vấn đề này.

PV: Thưa ông, trong thời gian gần đây trên các tuyến đường ở địa bàn thành phố Kon Tum xuất hiện nhiều bảng quảng cáo cho vay vốn, hỗ trợ vay vốn không cần thế chấp, như vậy hình thức cho vay này được hiểu như thế nào?

Ông Hoàng Minh Tân: Trong thời gian vừa qua chúng ta cũng thấy rằng trên địa bàn thành phố Kon Tum cũng như các huyện xuất hiện các tờ quảng cáo in trên tờ giấy A4 hoặc giấy màu rất đẹp, nội dung đập vào mắt đó là cho vay trả góp, cho vay không cần thế chấp cà vẹt, vay lấy ngay trong ngày. Trước thực trạng đó hiện nay quản lý về mặt tiền tệ, ngân hàng chúng tôi cũng quan tâm về vấn đề này. Việc cho vay trả góp ở đây thực ra không phải là ngân hàng, cũng không phải là công ty tài chính và chỉ đứng danh một số điện thoại, mượn cái từ gọi là na ná tên dạng ngân hàng, nhưng thực ra không phải của tổ chức tín dụng, cũng không phải của công ty tài chính, mà nó cho vay dưới dạng thỏa thuận cá nhân và cá nhân và hình thức ở đây thể hiện là quảng cáo bất hợp pháp”.

Ông Hoàng Minh Tân trả lời phỏng vấn của PV
Ông Hoàng Minh Tân trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa ông, theo quy định của Nhà nước hiện nay, các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay với lãi suất tối đa là bao nhiêu và cho vay lãi suất như thế nào thì được hiểu vi phạm pháp luật?

Ông Hoàng Minh Tân: Thông tư 39 ngày 30/12/2016  qui định các tổ chức tín dụng, các tổ chức ngân hàng và khách hàng có thỏa thuận về mặt lãi suất với nhau, tùy theo cung cầu của thị trường vốn và yêu cầu của người vay, cũng như độ tín nhiệm của khách hàng thì ngân hàng và khách hàng có những thỏa thuận về lãi suất vay. Tuy nhiên thỏa thuận này cũng nằm trong giới hạn nhất định, lãi suất tối đa là 7,5%/năm, đó là lĩnh vực ưu tiên, còn lĩnh vực không ưu tiên thì thỏa thuận giữa ngân hàng và khách, nhưng trên địa bàn theo cung cầu thỏa thuận vốn thì hiện nay, lãi suất trên địa bàn ngoài mức tối đa đó thì nó nằm tầm hầu như 11%. Nhưng theo tôi nắm thì các khoản vay dưới dạng quảng cáo như vậy thì gần như có cái rơi vào 1%/ngày, như vậy thì nó rơi vào tầm khoảng 20 -30%/tháng, trong khi chúng ta dao động dưới 10%/năm.  Về qui định của pháp luật hiện nay thì cũng có qui định Bộ luật Dân sự qui định lãi suất thỏa thuận là không vượt quá 20%/năm”.

PV: Thưa ông, trước thực trạng quảng cáo cho vay vốn dưới các hình thức phổ biến trên các đường phố hiện nay, với cương vị người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Kon Tum, ông có khuyến cáo như thế nào ạ?

Ông Hoàng Minh Tân: Về phía ngành Ngân hàng, biện pháp trước mắt là làm sao  vốn ngân hàng phải thuận lợi đến với người dân và muốn thuận lợi thì chúng tôi vẫn chỉ đạo các ngân hàng thương mại và Ngân hàng CSXH cũng như các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn làm sao  giải quyết về mặt hồ sơ nhanh chóng, ngày càng đơn giản, cải tiến về mặt hồ sơ. Còn về phía người dân chúng tôi khuyến cáo người dân chúng ta tuyệt đối không tiếp cận các khoản tiền vay không chính thống, không rõ địa chỉ. Vì tiếp cận nguồn vốn này thì rủi ro chúng ta cực kỳ cao, không rõ địa chỉ. Chúng ta vay với lãi suất cao thì áp lực trả nợ rất là khó khăn, và người ta đi đòi nợ không phải người ta đòi đơn giản, mà có một số nơi đã xảy ra tình trạng đòi nợ thuê rồi xã hội đen, gây cho chúng ta áp lực rất lớn trả nợ, không trả thì chúng ta vướng vào những khó khăn trong cuộc sống. Do vậy cũng mong khách hàng chúng ta tuyệt đối không nên tiếp cận nguồn vốn này”.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông về những thông tin vừa trao đổi! 

Thanh Tùng – Thanh Hà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *