(kontumtv.vn) – Cùng với Người Việt Nam trong cả nước, sáng  14/4, nhằm ngày 10/3 âm lịch, người dân tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa.

Tại thành phố Kon Tum, hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương được người dân ở nhiều khu dân, đình làng tổ chức, tiêu biểu như  Đình Lương Khế ở phường Thống Nhất, Linh Am Tự ở tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi và Thanh Minh Tự ở tổ dân phố 3, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum. Anh Phan Thế Ngọc, Trưởng Ban trị sự Đình Lương Khế cho biết việc đều đặn tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm là dịp để bà con địa phương thể hiện sự hiếu kính với tổ tiên, bày tỏ lòng biết ơn với các bậc tiền nhân đã dày công lập quốc và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để thế hệ cha ông giáo dục truyền thống của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, đình làng Lương Khế là địa điểm được được Viện Khoa học- Xã hội Việt Nam đánh giá là 1 trong 64 ngôi đình tiêu biểu nhất Việt Nam có bàn thờ vua tổ Hùng Vương ngay từ khi mới xây dựng vào năm 1911. Anh Phan Thế Ngọc tự hào nói: “Chúng tôi vẫn kế tục truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại là 10/3 giỗ Vua Hùng. Tre già thì măng mọc, chúng tôi tổ chức hôm nay để con cháu đời sau kế tục, để mãi mãi giữ nét đẹp truyền thống ngày xưa để lại”.

Với bà con tổ dân phố 1, phường Thắng lợi, thành phố Kon Tum, Giỗ Tổ Hùng Vương đã được các thế hệ nơi đây duy trì hơn 50 năm qua. Đây cũng là dịp bà con tổ chức thanh minh cầu cho quốc thái, dân an. Với lòng thành kính hướng về cội nguồn, lễ dâng hương, lễ tế âm dương, đặc biệt là lễ Giỗ tổ Hùng Vương được bà con chuẩn bị chu đáo, thành tâm và trang trọng. Mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, không riêng bà con trong tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi có mặt đông đủ mà các thế hệ con em đã từng sinh sống ở khu dân cư này dù làm ăn xa xứ ở đâu cũng cố gắng tề tựu về đây đúng ngày để thắp hương lên bàn thờ tổ. Ông Cao Thành Xuyên (62 tuổi, tổ dân phố 3A, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) tâm sự: “Tôi lớn lên, sinh ra ở đây, có thời gian tôi lập nghiệp ở Đăk Hà, hôm nay về đây nhân Giỗ Tổ Hùng Vương về thắp hương làm lễ cầu nguyện cho dân trong tổ mạnh khỏe, cả gia đình của tôi nữa. Hàng năm tôi phải về đây”.

Tại Chùa Tháp Kỳ Quang ở xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, cán bộ, nhân dân và tăng ni, phật tử trên địa bàn huyện đã long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, bậc tiền nhân có công khai sơn, mở cõi, dựng nước. Trong không khí linh thiêng hướng về nguồn cội, cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện thành kính dâng hương, dâng lễ vật là những sản phẩm của quê hương lên bàn thờ vua tổ, xin hứa trước anh linh của các Vua Hùng sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, đoàn kết, chung tay, chung sức xây dựng huyện Đăk Hà phát triển. Cũng trong dịp này, huyện Đăk Hà phối hợp cùng chùa tháp Kỳ Quang tổ chức trao học bổng Hùng Vương cho 22 học sinh nghèo vượt khó, tặng 1.000 đôi giày cho các em học sinh và trao 30 phần quà cho hộ nghèo. Trước đó, huyện Đăk Hà đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa tại chùa Tháp Kỳ Quang như thi gói bánh chưng, thi cà kheo, thi leo cột trơn và biểu diễn văn nghệ vào chiều và tối 13/4. Kể về việc lập bàn thờ Vua Tổ Hùng Vương tại chùa, Thượng tọa Thích Quang Hạnh, Trụ trì chùa Tháp Kỳ Quang cho biết: “Năm 2013 chính thức chọn ngày Giỗ Tổ để bổ nhiệm trụ trì, ngày đó bản thân mình và các  lãnh đạo địa phương đến đền thờ Phú Thọ và xin các bác, các vị quản đền đó cho chúng tôi thỉnh linh vị, chân hương của Tổ về đây thờ. Như vậy kỳ Giỗ Tổ đây là lần thứ sáu của chương trình hoạt động này”.

Có mặt tại chùa Tháp Kỳ Quang để dâng hương lên bàn thờ Vua Tổ Hùng Vương, anh A Khuất, dân tộc Ba Na Rơ Ngao (làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) tự hào nói: “Chúng tôi rất phấn khởi tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, chúng tôi phấn đấu sống thật tốt để xứng đáng với ông bà, tổ tiên của đất nước Việt Nam”.

Việc người dân Kon Tum một lòng thành kính hướng về đất tổ, thành kính tổ chức Giỗ Vua Tổ Hùng Vương cho thấy đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây đã được người dân Kon Tum kế thừa và không ngừng phát huy mạnh mẽ, đây là nét văn hoá đặc sắc, quý báu đáng trân trọng.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *