(kontumtv.vn) – Sáng 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV đã được khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong  đó có thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Đây là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội tại kỳ họp này, và nội dung được giám sát là vấn đề nhân dân và cử tri cả nước quan tâm.

Tại phiên thảo luận nội dung thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 đã có 32 đại biểu tham gia phát biểu và 01 đại biểu tham gia tranh luận. Theo đó, đa số ý kiến đại biểu đánh giá cao và tán thành với báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018; ghi nhận, đánh giá cao công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đại biểu đã tập trung nêu lên các vấn đề bất cập hiện nay ở nhiều tỉnh thành như: việc xây dựng dữ liệu quản lý đất đai toàn quốc; vấn đề sử dụng đất nông nghiệp trước và sau cổ phần hóa; về những vướng mắc khi thực hiện các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng; vấn đề về quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai; về sự thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch đô thị, quy hoạch ngành; việc rà soát các dự án treo, quy hoạch treo…

Người dân rất quan tâm vấn đề quản lý, qui hoạch, sử dụng đất đai
Người dân rất quan tâm vấn đề quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai

Vấn đề quản lý đất công và quy hoạch đô thị là một trong những nội dung được nhiều người dân Kon Tum quan tâm nhất. Bởi hiện nay, Kon Tum có những quy hoạch chưa thực sự phù hợp nên đã dẫn đến tình trạng quy hoạch treo; có trường hợp kéo dài 10 năm, 20 năm, gây khó khăn cho người dân; những sai phạm, thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất đai đô thị gây bức xúc của người dân. Ông Nguyễn Văn Tân (tổ dân phố 3, phường Trường Chinh thành phố Kon Tum) nêu ý kiến: “ Có những quy hoạch chưa thực sự phù hợp nên dẫn đến quy hoạch bị treo. Từ những chỗ quy hoạch bị treo người dân có đất không dám làm nhà, có đất nhưng không dám xây dựng các công trình cơ bản. Bởi vì xây dựng là phạm vào quy hoạch mà Nhà nước đã quy hoạch rồi. Ví dụ như khi làm đến thì người ta lại không được đền bù. Có những quy hoạch bây giờ đã 10 năm họ vẫn sống trong ngôi nhà lụp xụp, 10 năm người ta không có một con đường đi, cả một khu dân người ta không có đường đi”.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri khác cũng có cùng mối quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị của tỉnh Kon Tum nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng. Theo Nghị quyết của tỉnh đến năm 2020 thành phố Kon Tum sẽ lên đô thị loại 2 –  tức là hướng Kon Tum trở thành đô thị văn minh. Theo một số ý kiến của cử tri, vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị Kon Tum hiện nay còn nhiều bất cập. Ông Đặng Ngọc Khanh (tổ dân phố 3, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nói: “Trong vấn đề thực hiện mở rộng đô thị tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền có quy hoạch thì quy hoạch đúng đường, đúng ngành, đúng nghề, và cán bộ quản lý ngân sách phải có đủ trình độ để làm sao thực hiện đúng với bản chất: dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nhiều công trình bây giờ mình có biết gì đâu cho nên thực tiễn muốn biết được dân bàn, dân làm, dân kiểm tra thì công trình trị giá tiền tỷ trở lên thì trong vấn đề quy hoạch phải được thông báo niêm yết danh mục đó bao nhiêu tiền và tổng thời gian thi công từ ngày nào đến khi hoàn thành vào ngày tháng ngày tháng nào và cơ quan nào là đơn vị trực tiếp thi công đến người dân biết, nhưng thực tế người dân vẫn không biết gì”.

“Đối với việc quy hoạch đô thị ai cũng đều mong muốn, nhưng người làm công tác quy hoạch đứng đầu một cơ quan phải có trách nhiệm quy hoạch cũng như thủ trưởng lãnh đạo cấp trên phải có một cái nhìn chắc chắn và mang tính chất rộng lớn. Quy hoạch là phải cơ bản không nên theo thời vụ và không nên theo những cái chưa đúng tầm để cho người dân họ yên tâm họ làm”. Ông Nguyễn Văn Tân nêu ý kiến.

Để xây dựng thành phố Kon Tum nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa thì cần phải kịp thời có những giải pháp, biện pháp đúng đắn, hợp lý cho từng giai đoạn, từng lĩnh vực và từng thời điểm cụ thể.

Hoàng Lợi – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *