(kontumtv.vn) – Đến nay, 11 hộ dân thôn Xô Luông (xã Đăk Nên, Kon Plông sinh, Kon Tum) sống tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao đã ký cam kết di dời sang nơi ở mới.

Thôn Xô Luông có 48 hộ thuộc diện tái định cư, tái định canh Dự án thủy điện Đăk Đrinh. Tuy nhiên đến tháng 7/2013, chỉ có 37 hộ thống nhất di dời sang nơi ở mới thuộc địa bàn thôn Tu Rét, còn 11 hộ dân kiên quyết không chịu di dời với lý do nơi ở mới chật hẹp và quá xa khu sản xuất.

Địa thế đồi dốc cao, sát với vùng ngập lòng hồ, nhà cửa các hộ dân này luôn phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất trong hơn 4 năm qua. Từ sự vận động của chính quyền địa phương và các đoàn thể, cuối tháng 11/2017, các hộ dân đã ký cam kết di dời sang khu tái định cư mới tại khu vực thôn Xô Thác. Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tất cả các hộ sẽ di dời, kịp thời ổn định đời sống để ăn Tết an toàn, vui vẻ. Anh A Kiên, người dân thôn Xô Luông nói: “Trước là tái định cư, tái định canh thôn Tu Rét, nhưng mà không muốn vì đất đai hẹp, muốn ở đây vì nó gần kinh tế chỗ cũ, nên không qua bên kia. Giờ xã, huyện tái định cư, tái định canh mới trên thôn Xô Thác mình mới mong muốn lên trên đó”.

Nơi ở cũ của người dân thôn Xô Luông
Nơi ở cũ của người dân thôn Xô Luông

“Giờ Nhà nước đã đầu tư khu dân cư mới thì bà con chắc chắn 100% lên ở. Nước sinh hoạt đầy đủ, thứ hai là đường đi làm, đất đai của bà con gần”. Anh A Diên, Thôn trưởng thôn Xô Luông cho biết.

Hiện tại, chính quyền địa phương đã bố trí kinh phí hỗ trợ di dời cho các hộ dân; nắm bắt nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân để công tác tái định cư đạt hiệu quả cao nhất. Ông Ka Ngọc Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nên cho biết: “Đến thời điểm hiện tại thì bà con rất hưởng ứng, đồng tình cao để đến nơi ở mới. UBND xã cũng đã hỗ trợ kinh phí, đến thời điểm hiện tại, 11 hộ này đã có cam kết và đã làm nhà và xã cũng đã phối hợp với huyện xây dựng hạ tầng như điện, nước, đổ bê tông đường cho 11 hộ dân. Đến thời điểm hiện tại các hộ đã làm nhà xong, đã họp thôn, sẽ di dời trước Tết để đón Tết vui vẻ, đầm ấm”.

Ổn định đời sống của người dân thuộc Dự án thủy điện Đăk Đring là nhiệm vụ chính trị quan trọng của xã Đăk Nên trong thời gian qua. Việc vận động thành công các hộ dân di dời khỏi vùng sát lở sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; giúp người dân đảm bảo an toàn, có nơi ở ổn định, yên tâm sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Tấn Thành

                                                                                                     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *