(kontumtv.vn) – Việc phát triển các tuyến giao thông chính là tiền đề để đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Tại thành phố Kon Tum, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng một số tuyến giao thông đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, tạo được sự đồng thuận của đông đảo người dân.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Kon Tum có khoảng 20 công trình, dự án về giao thông phải thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó có 2 công trình trọng điểm là tuyến tránh thành phố Kon Tum và đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24.

Tuyến tránh thành phố Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 21,5 km, đi qua địa bàn phường Ngô Mây, các xã Đăk Cấm, Đăk Blà, Chư Hreng, Đăk Rơ Wa và Hòa Bình. Đường kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24 có chiều dài 5,5 km, tổng kinh phí đầu tư trên 760 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến trên 47 tỷ đồng. Công trình này đi qua địa bàn các phường Thống Nhất, Trần Hưng Đạo, các xã Chư Hreng và Hòa Bình. Nhìn chung, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại hai tuyến giao thông trọng điểm này đã được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ông Trần Thanh Hải (thôn 4, xã Hòa Bình) nói: “Thành phố đưa ra đường tránh của thành phố là dân ở đây chấp hành hết, rất tốt. Đụng cái gì là Nhà nước hỗ trợ, nhà bị gì một tí thì nhờ Nhà nước hỗ trợ thêm. Chủ trương của Nhà nước đã đưa ra thì chúng tôi thực hiện thôi, nếu Nhà nước cần thiết lấy đất thì chúng tôi sẵn sàng”.

Kiểm tra, đo đạc để đền bù, giải phóng mặt bằng
Kiểm tra, đo đạc để đền bù, giải phóng mặt bằng

“Trong thời gian vừa qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cũng như UBND các xã, phường vào cuộc quyết liệt để vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Cơ bản, các công trình trên địa bàn thành phố được sự đồng thuận lớn của người dân, từ khâu đo đạt, kiểm đếm đến khâu áp giá, sau đó là công khai phê duyệt phương án và chi trả bồi thường”. Ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết.

Đến thời điểm này, tuyến tránh thành phố Kon Tum giai đoạn 1 đã hoàn thành công tác đo đạt, kiểm đếm; việc bồi thường cho các hộ có diện tích đất nằm trong dự án đang được khẩn trương thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Công trình đường kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24 cũng đã hoàn thành việc đo đạt, kiểm đếm, công khai giá trị bồi thường cho các hộ dân có dự án đi qua. Ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình nói: “Xã Hòa Bình có 3 dự án đi qua, một là tuyến nối Quốc lộ 24 qua đường Hồ Chí Minh, thứ 2 là tuyến tránh thành phố Kon Tum và thứ 3 là tuyến đường dây 500 kW Dốc Sỏi đi Kon Tum. Ba tuyến này thì nhân dân thống nhất cao về chủ trương của cấp trên cũng như các dự án đi qua. Hiện nay xã đang tiến hành đo đạt, kiểm đếm các tuyến này, các dự án này và đã được nhân dân thống nhất, tạo mọi điều kiện cho dự án thực hiện tốt”.

“Một số hộ gia đình, cá nhân cá biệt ban đầu thì chưa đồng thuận một số nội dung, thắc mắc về đơn giá bồi thường, rồi áp giá một số vật kiến trúc, nhà cửa… Sau khi tuyên truyền, vận động thì rất nhiều hộ gia đình thống nhất phương án phê duyệt và thống nhất nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Số còn lại cũng ít thôi, sau khi kết thúc phương án theo quy định thì chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động tiếp theo, nếu đến giai đoạn cuối cùng mà các hộ này chưa thống nhất thì sẽ tiến hành làm theo quy định của pháp luật để thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”. Ông Nguyễn Xuân Ninh cho biết.

Với sự đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tin tưởng rằng, diện mạo thành phố Kon Tum sẽ tiếp tục có bước khởi sắc trên lĩnh vực giao thông, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *