(kontumtv.vn) – Hơn 25 năm gắn bó với nghề, với những đam mê cùng sự sáng tạo không ngừng, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Kon Tum đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp trồng người, khơi nguồn cảm hứng toán học cho các em học sinh.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Kon Tum được biết đến là lá cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, là nơi gieo mầm cho những tài năng tương lai của đất nước. Nơi đây, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu của thầy và trò điển hình cho tinh thần tự học, sáng tạo. Và cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên chuyên Toán là một trong những tấm gương như thế.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, chuyên ngành Toán – Tin, năm 1992, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm về giảng dạy tại Trường THPT Kon Tum. Đến năm 2007, do thiếu nhân lực đào tạo, cô được luân chuyển về giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp giảng dạy, trong các bài giảng của mình, cô Tâm luôn chú trọng việc lồng ghép các bài học vào thực tiễn của cuộc sống. Để từ đó, giúp học trò nhanh hiểu bài và nhớ lâu hơn. Với tâm niệm, dạy những gì học sinh cần chứ không phải dạy những gì mình có, cô luôn tìm cách đưa ra nhiều phương pháp để tìm ra những cách thức truyền đạt bài giảng một cách hiệu quả và phù hợp. Nên hầu hết các tiết giảng của cô đều làm cho học sinh cảm thấy như “học mà chơi, chơi mà học”. Bằng việc đưa vào nội dung bài giảng những hình ảnh, tư liệu minh họa sinh động, đã làm cho tiết học trở nên thú vị và lôi cuốn học sinh hơn. Cô Tâm chia sẻ: “Để cho môn Toán không khô khan, ngoài những kiến thức cần truyền đạt theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng, giáo viên cũng phải đưa ra những kiến thức ứng dụng, thực tiễn của toán thông qua các ví dụ và những câu chuyện toán học. Trong phương pháp giảng dạy chủ yếu là gợi mở, đặt vấn đề cho phù hợp với đối tượng học sinh, phải nắm bắt được sự tiếp thu của học sinh như thế nào và phải theo sát học sinh, giúp các em hiểu được các ý nghĩa, tính chất, bản chất của vấn đề, không áp đặt và bắt các em học thuộc. Thứ hai trong phương pháp giảng dạy thì giáo viên phải ứng dụng công nghệ thông tin để bài giảng của mình hấp dẫn hơn, cô đọng hơn, đáp ứng của sự đổi mới hiện nay”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm trên bục giảng
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm trên bục giảng

“Em cảm thấy rất hứng thú với bộ môn này, bởi vì phương pháp của cô không chỉ chủ tâm vào trong sách vở, mà cô còn liên hệ một số vấn đề thực tế để giúp học sinh hiểu sâu hơn bản chất của vấn đề, cho nên chúng em không có tình trạng học vẹt hay học qua loa mà là học hiểu bài. Vì vậy chúng em tiếp thu rất nhanh và dễ dàng vận dụng nó  vào làm bài tập”. Em Đoàn Nữ Ngọc Linh, học sinh của cô Tâm nói.

Với cô “Học luôn đi đôi với hành”, học ở mọi lúc mọi nơi, bởi môn toán là những bài học, những phép toán từ thực tiễn của cuộc sống. Chính vì thế, cô luôn là người gợi mở và khuyến khích các em mở rộng phương pháp học từ mọi điều xung quanh. Vì khi đó, các em mới có tính sáng tạo, tìm tòi ra cái đẹp, cái hay của môn toán, để rồi chính sự say mê giúp các em phát huy hết khả năng vốn có của bản thân. Và chính vì điều đó, cô đã trở thành người truyền cảm hứng sáng tạo cho các em học sinh, để rồi mỗi tiết học, mỗi phép tính không còn đơn điệu, khô khan. Em Lê Đức Huy, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nói: “Ngoài việc giảng bài trên lớp, cô còn đưa ra nhiều phương pháp khác nhau để giúp học sinh hiểu bài, chẳng hạn như giải bài bằng công nghệ thông tin, hay xây dựng một thư viện toán riêng cho tất cả các học sinh có thể tìm hiểu, học hỏi. Ngoài ra, sau những giờ lên lớp, cô còn gửi các bài tập qua email để học sinh có thể tiếp thu thêm kiến thức”.

Trên con đường song hành cùng những học sinh đam mê môn toán, các thầy, cô giáo cũng không ngừng trau dồi về vốn kiến thức. Đó là sau mỗi giờ dạy, họ lại cùng nhau nhau trao đổi về phương pháp giảng dạy, những bài toán còn trăn trở, và rồi học hỏi lẫn nhau để những bài giảng trên lớp tốt hơn. Để từ đó, chính mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các em noi theo. Thầy giáo Phan Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành ghi nhận: “Trong những năm vừa qua, cô đã miệt mài nghiên cứu khoa học và đặc biệt có nhiều đóng góp trong một số đề tài nghiên cứu khoa học về phương pháp đổi mới giảng dạy môn Toán, đổi mới phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Qua hoạt động dạy học và làm công tác tổ trưởng, cô Tâm đã trở thành một tấm gương sáng cho các em học sinh và đội ngũ giáo viên trong nhà trường, gắn bó với nghề và đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường”.

Với sự đam mê và cống hiến, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong nhiều năm liền. Đặc biệt, đầu năm 2016, cô vinh dự là giáo viên đầu tiên của tỉnh Kon Tum nhận giải thưởng Lê Văn Thiêm, do Hội Toán học Việt Nam trao tặng cho nhà giáo “Vì những đóng góp xuất sắc trong giảng dạy môn Toán”. Kết quả đạt được là câu trả lời cho niềm đam mê Toán học, cho sự nhiệt huyết vì sự nghiệp phát triển nhiều tài năng toán học cho nhà trường.

Hoàng Lợi – Thanh Thái    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *