(kontumtv.vn) – Cộng đồng người Hoa sinh sống ở Bình Thuận cực lực phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Trước sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam đã kéo dài gần 1 tháng, cùng với đồng bào cả nước, cộng đồng người Hoa sinh sống ở Bình Thuận cực lực phản đối hành động ngang ngược này của Trung Quốc.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc tại khu vực đặt giàn khoan trái phép phun vòi rồng xối xả vào tàu Kiểm ngư Việt Nam

Ông Bạch Dân Vinh, người Hoa, đang sinh sống và làm việc ở thành phố Phan Thiết phản đối hành động hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Bạch Dân Vinh nói: “Hành động hạ đặt giàn khoan cho thấy Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết mà lãnh đạo giữa hai nước đã thống nhất. Điều này làm ảnh hưởng đến tình hữu nghị của Việt Nam và Trung Quốc, ảnh hưởng đến hòa bình khu vực và thế giới. Nhân dân Việt Nam luôn tôn trọng hòa bình và kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”.

Còn ông Tô Đạt Bửu, người Hoa, Trưởng Ban quản lý Quan đế miếu (Chùa Ông), thành phố Phan Thiết kịch liệt phản đối Trung Quốc có hành động ngang nhiên, ngạo mạn, vi phạm đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam-quê hương đất nước ông và cộng đồng các dân tộc anh em đang sinh sống.

“Chúng tôi là người Hoa, dân tộc Hoa, rất ái ngại và lo lắng. Chúng tôi sinh ra và lớn lên tại Việt Nam và coi Việt Nam là quê hương, đất nước mình. Trước hành động của Trung Quốc, chúng tôi rất bất bình bởi Trung Quốc quá ngang nhiên, ngạo mạn” – ông Tô Đạt Bửu khẳng định.

Ông Lý Huy Phát, người Hoa, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Phan Thiết nêu ý kiến: “Hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam làm cho Biển Đông trở nên căng thẳng, ảnh hưởng đến quan hệ hữu hảo giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc. Đây là việc làm vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm Luật Biển quốc tế năm 1982”./.

CTV Nhật Huy/VOV-TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *