(kontumtv.vn) – Đi dân nhớ, ở dân thương, đó là những tình cảm mà đồng bào dân tộc Giẻ Triêng (xã Đăk Long, huyện Đăk Glei, Kon Tum) dành cho Trung tá Nguyễn Văn Huy, nguyên nhân viên quân y Đồn Biên phòng Đăk Long, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum.

Sau 25 năm mới có dịp gặp lại Trung tá Nguyễn Văn Huy, bà con ở làng Pêng Blong (xã Đăk Long, huyện Đăk Glei) vô cùng xúc động. Ai nấy cũng bịn rịn, cùng nắm chặt tay người lính quân y năm xưa đã cứu sống nhiều người dân trong làng. Ông A Luy, người dân trong làng nói: “Thấy Huy bây giờ là xúc động lắm, trước đây thấy Huy ở đây bà con ở làng, xã cũng mến yêu lắm. Đi dân nhớ ở dân thương, bà con cứ nhớ y sĩ Huy ở đồn trước đây”.

Trung tá Nguyễn Văn Huy thăm bà con làng
Trung tá Nguyễn Văn Huy thăm bà con làng Pêng Blong

“25 năm quay lại đây thì tình cảm của bà con đối với tôi, cũng như tôi nhìn bà con tôi ứu lệ. Có xa bao nhiêu năm mà gặp nhau bà con người ta rất thương, rất là nhớ không bao giờ quên được tên Huy”. Trung tá Nguyễn Văn Huy xúc động nói.

Trong thời gian 11 năm (từ năm 1983 – 1994) gắn bó với nhân dân xã Đăk Long, Trung tá Nguyễn Văn Huy đã cứu sống hàng trăm người dân trên địa bàn xã. Trung tá Huy cho biết, lúc bấy giờ, do điều kiện còn nhiều khó khăn nên Trạm Y tế xã chỉ có 2 người và thuốc men rất thiếu thốn. Chính vì vậy, với vai trò là y sĩ của Đồn Biên phòng Đăk Long, ông đã tích cực trong công tác khám chữa bệnh cho người dân nơi đây. Không nề hà nắng mưa, đêm tối, đường sá khó khăn, chỉ cần có người dân cần là ông lại lên đường để cứu giúp. Chính vì vậy, hình ảnh người lính Biên phòng Nguyễn Văn Huy tốt bụng luôn in đậm trong tâm trí của người dân nơi đây. Bà Y Nhum, người dân làng Pêng Blong nói: “Tình cảm cho anh Huy nhiều lắm, anh Huy cứu con tôi sống. Anh Huy đặt tên cho con tôi là A Trê đó, anh Huy cứu sống nên gọi tên luôn. Bây giờ tôi cũng cảm ơn anh Huy, không có cái gì cho anh Huy nữa, chỉ cảm ơn thôi”.

Năm 1994, Trung tá Nguyễn Văn Huy được luân chuyển đến công tác ở nhiều đơn vị khác và về hưu vào năm 2007. 25 năm mới có dịp trở lại nơi mình gắn bó đầu tiên sau khi ra trường, Trung tá Nguyễn Văn Huy cảm thấy vui mừng và phấn khởi trước sự đổi thay của người dân nơi đây. Trung tá Nguyễn Văn Huy chia sẻ: “Trước kia khổ quá không có đường đi, giao thông liên lạc, chẳng có điện thoại gì, bà con rất cực khổ. 25 năm quay lại đây thấy điều kiện phát triển vấn đề nhà cửa, dân cư như thế này quá mừng. Rất xúc động, tình cảm của bà con, quay lại đây nhiều người mất rồi, nhiều người già quá, bởi gì theo năm tháng. Tình cảm riêng của tôi đối với làng Pêng Blong này nói riêng và cả xã Đăk Long này nói chung rất là sâu đậm”.

Dẫu năm tháng qua đi, nhưng nhiều người dân ở xã Đăk Long, huyện Đăk Glei vẫn ghi nhớ công ơn của người lính Biên phòng Nguyễn Văn Huy. Đối với họ, Nguyễn Văn Huy như là người anh em của dân làng, là Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *