(kontumtv.vn) – Quan tâm đến đời sống người lao động, tích cực tham gia các công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm lo sức khỏe cho người dân, chung tay xây dựng nông thôn mới tại các địa bàn nơi đóng quân là những việc làm thiết thực, mang nhiều ý nghĩa mà những người lính làm nhiệm vụ kinh tế của Công ty TNHH MTV 732 và Công ty TNHH MTV 78 – Binh đoàn 15 đã làm rất tốt thời gian qua, góp phần dựng xây hình ảnh đẹp về người lính giữa thời bình.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Võ Nguyên Giáp được xây dựng tại xã Mo Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum). Ngôi trường này là niềm mơ ước nhiều năm nay của cán bộ, công nhân, người lao động và người dân xã Mo Rai. Từ nay, con em công nhân của công ty đã không còn phải gửi về quê để đi học, con em người dân tộc tại chỗ cũng có thể vào học khi có nhu cầu.

Không chỉ xây trường học, Công ty TNHH MTV 78 còn hỗ trợ tiền, ủng hộ hàng nghìn bộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, nhằm giúp các em học sinh hộ nghèo ĐBDTTS có điều kiện cắp sách đến trường…Đơn vị còn quan tâm đến đời sống người ĐBDTTS tại chỗ, đặc biệt tạo điều kiện cho đồng bào nơi đây thoát nghèo. Đã có hơn 15 ha cao su được Công ty hỗ trợ cho người dân xã Mo Rai trồng, trong đó nhiều diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch, doanh nghiệp cũng đã tiếp nhận nhiều thanh niên địa phương là người dân tộc Rơ Mâm, Ja Rai vào làm công nhân…để họ có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa

Tỉnh Kon Tum hiện có 2 đơn vị quốc phòng làm kinh tế là Công ty TNHH MTV 78 đứng chân tại xã Mo Rai, huyện Sa Thầy và Công ty 732 tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi cấp ủy, địa phương và đồng bào các dân tộc nơi các đơn vị đứng chân là chỗ dựa quan trọng, vững chắc để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, trong thời gian qua, các đơn vị này không chỉ làm tốt nhiệm vụ kinh tế, giữ vững quốc phòng – an ninh mà còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương. Đại tá Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ nhiệm chính trị Binh đoàn 15 nói: “ Chúng tôi ưu tiên tập trung các nguồn lực để đầu tư kinh phí, xây dựng các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình dân sinh, phục vụ đời sống cho cán bộ, công nhân và đồng bào địa phương. Chúng tôi xác định cùng với địa phương phát triển kinh tế – xã hội thì phải chăm lo xóa đói giảm nghèo cùng với địa phương. Quan điểm của chúng tôi trước hết ưu tiên làm sao giúp các hộ ĐBDT tự vươn lên thoát nghèo, quan tâm đầu tư xóa nhà dột nát để đảm bảo cho công nhân, đồng bào có nơi ăn chốn ở ổn định thì người ta mới yên tâm lao động sản xuất”.

Xuất phát từ quan điểm này, hàng năm, từ nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên và người lao động, nhiều ngôi nhà tình nghĩa, tình thương đã được xây dựng, trao tặng cho công nhân, người lao động của 2 công ty, và cho hộ nghèo, hộ chính sách của các xã biên giới.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, các đơn vị kinh tế quốc phòng cũng đã có nhiều đóng góp cho địa phương. Công ty TNHH MTV 732, từ năm 2012 đến nay đã đầu tư làm mới và tu sửa hàng chục km đường giao thông, kênh mương thuỷ lợi với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ xây dựng nhà cộng đồng, nhà tình nghĩa và nhà đại đoàn kết tặng cho 10 hộ dân khó khăn về nhà ở tại xã Sa Loong. Ông Phan Văn Đông, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi ghi nhận: “Trong thời gian qua, Công ty có những đóng góp cho địa phương, đặc biệt vấn đề an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Công ty đã nhận nhiều con em người DTTS vào làm công nhân. Từ đó đời sống của ĐBDTTS đã có sự ổn định và vươn lên thoát nghèo”.

 Công ty cũng đã tạo điều kiện, tiếp nhận hơn 100 công nhân là người dân địa phương vào làm việc với mức thu nhập ổn định. Đặc biệt, trong thời gian qua, mặc dù giá mủ cao su xuống thấp, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng đời sống của công nhân vẫn được đảm bảo. Đại tá Trần Thế Xuất, Phó Giám đốc Công ty 732, Binh đoàn 15 cho biết: “Các doanh nghiệp cao su bên ngoài công nhân bỏ việc nhiều, nhưng với đơn vị quân đội là đơn vị làm nhiệm vụ an ninh quốc phòng, chúng tôi bằng các biện pháp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm trang bị vật tư, giảm các chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nhân công và lương cho người lao động”.

Có thể khẳng định rằng, bằng những việc làm thiết thực, những người lính ở thời bình vẫn luôn thể hiện được vai trò những người lính gương mẫu, tiên phong, hết lòng phục vụ đất nước, phụng sự nhân dân. Hình ảnh ấy mãi đẹp, sáng ngời trong lòng nhân dân.

Như Nguyệt – Xuân Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *