(kontumtv.vn) – Cà phê là một trong những loại cây trồng chủ lực của nông dân ở các huyện phía Tây tỉnh Gia Lai. Khác với mọi năm, hơn 1 năm nay, giá cà phê xuống thấp cộng với chi phí đầu tư tăng cao đã khiến các hộ dân hết sức lo lắng khi đầu tư sản xuất.

Những tháng qua, gia đình ông Lê Huy Hùng (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) đang dồn hết công sức để tập trung đầu tư, chăm sóc cho hơn 3 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Chưa hết lo lắng vì giá cà phê xuống thấp thì gia đình ông cũng như bao hộ trồng cà phê khác trên địa bàn lại thêm nỗi lo khi giá xăng, dầu và nhiều loại chi phí đầu tư khác cũng tăng, kéo theo chi phí đầu tư cho cà phê cũng tăng cao. Ông Hùng chia sẻ: “Giá cả xuống quá thấp, xăng dầu lên cao, thời tiết rất khắc nghiệt, bây giờ vẫn phải tưới. Tôi nói riêng và bà con nói chung rất lo lắng cho sản lượng tới đây. Thu hoạch lên mà bán giá thấp nữa thì nông dân không có lời. Trước đây đầu tư 30 triệu năm nay thêm 10 triệu, thêm phân, thêm nước tưới, thêm công nữa”.

NGUOI TRONG CA PH LO LANG KHI CHI PHI DAU TU TANG

Là một trong những địa phương có diện tích cà phê lớn của cả nước, toàn tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 94.000 ha cà phê. Thời gian gần đây, giá mua thấp chỉ từ hơn 30 đến 32.000 đồng/kg trong khi chi phí sản xuất như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công… lại ngày một tăng, cộng với biến đổi khí hậu, nguồn nước tưới khan hiếm đã khiến một số hộ dân không còn đủ kiên nhẫn để tiếp tục bám trụ với các loại cây trồng này. Với giá bán thấp như hiện tại, người trồng cà phê được lãi ít, thậm chí những vùng năng suất thấp thì tiền thu được không đủ để tái đầu tư vụ sau. Anh Hà Văn Tuân (xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) nói: “Giá cả so với mọi năm thì xuống, giảm quá, công làm thì cao, giá xăng, dầu cũng lên, công người hái cũng lên nữa nên bà con vất vả lắm, không được bao nhiêu đâu. Chi phí cho 1 ha cà phê từ 30 đến 40 triệu, vườn nào đẹp thì năm được 70 – 80 triệu/ha, nếu cà không được thì lỗ”.

“Giá nông sản xuống thấp so với những năm trước từ 8.000đ đến 9.000 /kg. Mà cây cà phê là cây lâu năm nên huyện cũng khuyến cáo nông dân đầu tư thâm canh với chi phí đầu vào, phân bón, tưới nước hợp lý để duy trì vườn cây ổn định lâu dài trên địa bàn”. Ông Nguyễn Phùng Hưng, Phó Phòng NN & PTNT huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết.

Chi phí đầu tư tăng trong khi giá cả nhiều loại nông sản, trong đó có cà phê xuống thấp, thậm chí là ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua đã khiến nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai băn khoăn trong việc trồng loại cây gì và đầu tư như thế nào để có lợi nhuận. Điều này không những ảnh hưởng đến thu nhập của người dân mà còn tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

Minh Trung – Minh Trí

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *