Sau khi tìm thấy những người Việt Nam còn kẹt lại tại Tacloban, nhóm phóng viên thường trú Đài THVN đã tiếp tục liên lạc với đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines để có được những thông tin về công tác cứu trợ và đưa người Việt Nam ra khỏi khu vực bị tàn phán bởi cơn bão Haiyan.

Đoàn công tác cứu trợ của Đại sứ quán Việt Nam vào 4h hôm 14/11 đã lên đường đi phà tử Cebu sang Ormoc, một thành phố nằm trên đảo Leyte, cách thành phố thảm họa Tacloban khoảng 120km.

Người dân đi bên đống đổ nát sau khi bão Haiyan đi qua thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền trung Philippines ngày 10/11. (Ảnh: AFP) 

Đây là điểm an toàn mà Đại sứ quán Việt Nam đã hẹn những người dân Việt Nam tập hợp lại để phát hàng cứu trợ. Lần này, đoàn Đại sứ quán Việt Nam mang khối lượng hàng khoảng 300 kg gồm lương khô, quần áo, thuốc men… Trong lần trao đầu tiên thì có khoảng 36 người Việt đã nhận được hàng cứu trợ và dự kiến có khoảng 30 người nữa đang trên đường đến Ormoc để nhận hàng.

Thông tin mới nhất là đoàn cứu trợ Đại sứ quán Việt Nam đang trên đường tới TP Tacloban để cứu trợ hai gia đình người Việt Nam còn kẹt lại thành phố này mà chúng tôi đã gặp và đưa tin ngày hôm qua.

Theo những gì chúng tôi đã ghi nhận thì thành phố Tacloban đã bị phá hủy hoàn toàn, thiếu điện nước, rất ô nhiễm và buộc những người sống sót tại đây phải di tản, bao gồm cả người Việt Nam.

Hiện sân bay Tacloban chật cứng người xếp hàng để sơ tán bằng máy bay C130 của quân đội, hoặc ai có điều kiện thì mua vé máy bay thương mại để đi.

Một cách thoát thứ hai là các bến phà để đi sang thành phố Cebu, trong đó Ormoc là một điểm. Theo thông tin chúng tôi được biết thì bến phà Ormoc hiện nay cũng quá tải với người dân từ Tacloban tập trung ngày càng đông tại đây với hy vọng thoát khỏi vùng thảm họa này.

Hiện các chuyến bay thương mại từ Tacloban đi Cebu, hay Manila đã hết sạch vé cho đến ngày 20/11. Tức là có tình trạng nếu ai đó đến Tacloban lúc này sẽ xác định phải kẹt lại ở Tacloban ít nhất 5 ngày mới có thể có vé trở về.

Theo : Hữu Hưng/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *